กรมศิลป์ เพิ่มกำลังเฝ้าระวัง เสี่ยงม็อบเกิดความรุนแรง-ปิดสถานที่ทันที

กรมศิลปากร

กรมศิลปากร สั่งเจ้าหน้าที่คุมเข้ม พร้อมเพิ่มกำลังดูแลจุดสำคัญ ตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน สั่งหากมีความรุนแรง-บุกรุกจากกลุ่มผู้ชุมนุมพร้อมสั่งปิดสถานที่ทันที

วันที่ 18 กันยายน 2563 มติชนรายงานว่า นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร เผยว่า วันที่ 19 กันยายน ผู้บริหารระดับสูงของกรมฯ จะประจำการอยู่ในพื้นที่ พร้อมสั่งเจ้าหน้าที่รายงานสถานการณ์เป็นระยะ เพื่อประเมินสถานการณ์และปรับมาตรการรักษาความปลอดภัยให้ทันท่วงที หากเกิดความรุนแรงจะสั่งปิดให้บริการแหล่งเรียนรู้ทั้งหมดทันทีจนกว่าสถานการณ์จะสงบ

ทั้งนี้ กรมศิลปากร มีอาคารที่ทำการและแหล่งเรียนรู้หลายแห่งที่ตั้งอยู่ใกล้บริเวณพื้นที่ชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้แก่ อาคารกรมศิลปากร ตึกถาวรวัตถุหรือศูนย์นราธิปเพื่อการวิจัยสังคมศาสตร์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป และโรงละครแห่งชาติ  ซึ่งล้วนเป็นสถานที่สำคัญและเก็บรักษาโบราณวัตถุที่สำคัญของชาติไว้จำนวนมาก

สำหรับอาคารกรมศิลปากร และโรงละครแห่งชาติ ได้ปิดให้บริการอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการ พร้อมปิดประตูทางเข้า-ออก ส่วนพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป และอาคารถาวรวัตถุยังคงเปิดให้บริการปกติ แต่จะกำหนดให้มีการเข้าออกทางเดียวทั้งในพื้นที่และอาคารทุกจุด

อย่างไรก็ตาม ทางกรมศิลปากรได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบทางเข้า-ออก ทั้งนักท่องเที่ยวและผู้ใช้บริการทุกคนอย่างเคร่งครัด และเพิ่มกำลังตามจุดสำคัญตั้งแต่คืนวันที่ 18 กันยายน พร้อมกำชับให้มีการตรวจสอบอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย เช่น กล้องวงจรปิด ถังดับเพลิง เครื่องมือสื่อสารภายใน ระบบไฟฟ้า

นายประทีป กล่าวว่า หากเกิดเหตุไฟไหม้ หรือการบุกรุกสถานที่ราชการ ให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ได้ซักซ้อมไว้ได้เลย