จับ ส.ว. ลงหม้อ “กลุ่มประชาชนปลดแอก” แห่รถทำกิจกรรมหน้าเหล่าทัพ

ม็อบปลดแอก เดินสายทำพิธีจับผีร้าย ส.ว.เหล่าทัพ ลงหม้อ
REUTERS/Athit Perawongmetha

กลุ่มประชาชนปลดแอก จัดกิจกรรมจับ ส.ว. ลงหม้อ ขู่พรุ่งนี้ไปชุมนุมหน้ารัฐสภา หากพบ เจอ ส.ว. เหล่าทัพในที่ประชุมร่วม 2 สภา จะลากคอออกจากสภา

วันที่ 23 กันยายน 2563 เวลา 11.00 น.ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก คณะประชาชนปลดแอก เดินสายจัดกิจกรรม “จับ ส.ว.ลงหม้อ” ปราศรัยบนรถ 6 ล้อ เห่กระชากวิญญาณและพิธีกรรมและพิธีกรรมจับผีร้าย ส.ว. โดยตำแหน่ง ประกอบด้วย

  • พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.)
  • พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)
  • พล.ร.อ. ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.)
  • พล.อ.อ. มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)
  • พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)
  • พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม

เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาถึงกองบัญชาการทหารบก ได้กล่าวปราศรัยตามรายงานของข่าวสด ระบุว่า “ผบ.ทบ. เอ๋ยจงมาเถิด กลับมาอยู่ที่ของตัวเองได้แล้ว เหตุใดท่านถึงไม่รู้จักตำแหน่งแห่งที่ของตัวเอง วิญญาณที่สิงสถิตในเก้าอี้ ส.ว.ที่มาโดยตำแหน่ง จงกลับมา ณ กองทัพบกแห่งนี้ กลับมาทำหน้าที่ของตัวเอง ในรัฐสภาไม่ใช่หน้าที่ของท่าน และพรุ่งนี้ (24 ก.ย.) จะเป็นวันประชุมร่วม 2 สภา ทั้ง ส.ส. และ ส.ว. เพื่อพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และหากเราพบ ผบ.ทบ. จะเข้าไปลากคอออกจากสภา”

จับ ส.ว. ลงหม้อ

จับ ส.ว. ลงหม้อกลุ่ม ประชาชนปลดแอก

พร้อมทั้งได้กล่าวไปยัง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. คนใหม่ ที่เข้ามารับหน้าที่ต่อ ในขณะนี้ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ เพราะฉะนั้นอย่ารับตำแหน่ง สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จากนั้น ผู้ชุมนุมเดินทางไปทำกิจกรรมที่กระทรวงกลาโหม, กองบัญชาการกองทัพเรือ, กองทัพอากาศ, กองบัญชาการกองทัพไทย และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามลำดับ

สำหรับการดูแลรักษาความปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 จำนวน 1 กองร้อย รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งใน-นอกเครื่องแบบ สน.นางเลิ้ง จำนวน 20 นาย พร้อมนำแผงเหล็กมากั้นล้อมรอบประตูกองบัญชาการกองทัพบก

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำประกาศ พร้อมประกาศผ่านเครื่องกระจายเสียง ให้ยุติการชุมนุม เนื่องจากการชุมนุมต้องขออนุญาตเจ้าพนักงานดธแลการชุมนุมสาธารณะ สน.นางเลิ้ง ตามมาตรา 10 ซึ่งถือว่าไม่ชอบด้วยกฎหมายตามมาตรา 14 ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ

View this post on Instagram

กองทัพบกจัด “พิธีเทิดเกียรติและอำลาชีวิตราชการทหารของนายทหารชั้นนายพลปี 2563 ” พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ร่วมพิธีเทิดเกียรติและอำลาชีวิตราชการทหารของนายทหารชั้นนายพล ประจำปี 2563 กองบัญชาการกองทัพบก โดยประกอบด้วยพิธีกองทหารเกียรติยศรับผู้บัญชาการทหารสูงสุดณโถงทางลาด อาคารดกองบัญชาการกองทัพบกจากนั้นผู้บัญชการทหารสูงสุดและณะ พร้อมตัวยนายทหารชั้นนายพล (อัตราพลเอก (พิเศษ)) ที่เกษียณอายุราชการ กระทำพิธีถวายสักการะพระบรมรูปรัชกาลที่ ๕ ณ ห้องพระบารมีปกกล้าพิพิภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติเสร็จแล้วจึงเข้าสู่กิจกรรมของนักเรียนนายร้อยโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมกล้ซึ่งมีนักเรียนนายร้อยร่วมกิจกรรมจำนวน๓กองพันกองพันละ ๑๖๖ นาย หมู่ธงประจำหน่วย ๘๘ ธงจากส่วนราชการในกองทัพบก  #prachachat #ประชาชาติธุรกิจ #กองทัพบก #อภิรัชต์คงสมพงษ์

A post shared by ประชาชาติธุรกิจ (@prachachatonline) on


ในวันเดียวกัน กองทัพบกได้จัดพิธีเทิดเกียรติและอำลาชีวิตข้าราชการทหารของนายทหารชั้นนายพลประจำปี 2563 ให้กับ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก และนายทหารชั้นนายพลที่เกษียณอายุราชการกว่า 300 นาย