พรรคเพื่อไทย เปลี่ยนโลโก้ใหม่ “ชูศักดิ์” ย้ำไม่ร่วม “รัฐบาลแห่งชาติ”

โลโก้ใหม่พรรคเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทย เปลี่ยนโลโก้ใหม่ เพื่อการสื่อความหมายที่ดีขึ้น “ชูศักดิ์” ย้ำไม่ร่วม “รัฐบาลแห่งชาติ” 

วันที่ 28 กันยายน 2563 ที่พรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการแทนหัวหน้าพรรค ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมรักษาการคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย เพื่อเตรียมการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคว่า วาระการประชุมในวันนี้ มีเรื่องสำคัญมี 2 เรื่อง คือ

1. เรื่องที่บุคคลและแกนนำสำคัญของพรรคเห็นควรว่าจะเปลี่ยนแปลงสัญลักษณ์ของพรรค ที่จะต้องนำขอเข้าเห็นชอบต่อที่ประชุมพรรค ส่วนรูปแบบจะเป็นอย่างไร ก็จะมีการเปิดเผยอีกครั้งหลังประชุม

2. การเตรียมการที่จะให้มีการประชุมใหญ่ ซึ่งตามข้อบังคับรักษาการคณะกรรมการบริหารพรรคจะเป็นผู้กำหนด วัน เวลา สถานที่ โดยจะมีการเสนอให้มีการประชุมใหญ่ในวันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม โดยองค์ประชุมจะต้องมีไม่ต่ำกว่า 250 คน ประกอบด้วยกรรมการบริหาร ส.ส. ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด หัวหน้าสาขา และสมาชิกพรรค เพื่อไปเลือกตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่

ที่ประชุม พรรคเพื่อไทย

ส่วนกระแสข่าวว่านายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ จะยังเป็นหัวหน้าพรรคตามเดิมนั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ในเรื่องหัวหน้าพรรค ค่อนข้างมีข้อจำกัดอยู่พอสมควร เพราะเป็นพรรคการเมืองใหญ่ หัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่ที่เป็นฝ่ายค้าน จะต้องถูดแต่งตั้งให้เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะต้องเป็น หัวหน้าพรรค และเป็น ส.ส. ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ดั้งนั้นคนที่จะเป็นหัวหน้าพรรคคนต่อไปก็จะต้อง 1. เป็น ส.ส. 2.ประสบการณ์ความยอมรับ ความอาวุโสทั้งหลายก็ต้องคิดคำนึง ก็มีความเป็นไปได้

“ส่วนจะเป็นใครอย่างไร น่าจะรอให้หัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งอาจจะเป็นท่านเก่าก็ได้ เป็นผู้นำเสนอ เช่นจะมีรองหัวหน้าพรรคกี่คน มีใครเป็นเลขาธิการพรรค ใครเป็นเหรัญญิกพรรค ใครเป็นรองเลขาธิการพรรค กรรมการบริหารชุดใหม่ควรจะมีสักกี่คน หัวหน้าพรรคก็จะเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ เพื่อขออนุมัติ และดำเนินการเลือกตั้ง เท่าที่ติดตามมาผมเข้าใจว่ากรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่จะมีขึ้น เข้าใจว่าวัตถุประสงค์เพื่อทำให้องคาพยพเปลี่ยนแปลง ให้ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ความเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องปกติ และเข้าใจว่าองคาพยพของพรรคก็พร้อมให้เปลี่ยนแปลง”

“ส่วนตัวบุคคลเป็นใครคงตอบไม่ได้ แต่เข้าใจว่าน่าจะมีการผนึกกำลังบุคลากรของพรรคทุกภาคส่วนและมีคนรุ่นใหม่เข้ามาช่วยงานพรรคมากพอสมควร ที่ย้ำเพราะเป็นเรื่องปกติของความเปลี่ยนแปลง และทุกคนของพรรคให้ความร่วมมือ และการเปลี่ยนแปลงก็เป็นไปอย่างสม่ำเสมอ ทุกฝ่ายก็พร้อมยอมรับความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา” นายชูศักดิ์ กล่าว

เปลี่ยนโลโก้ใหม่

ส่วนเหตุผลการเปลี่ยนโลโก้พรรคนั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า โลโก้พรรคจะดูดีและสื่อความหมายได้ดีขึ้น เป็นเรื่องของสัญลักษณ์ เพราะไหน ๆ จะประชุมใหญ่ก็ถือโอกาสเปลี่ยนแปลงเลย ตนไม่สามารถเปิดเผยได้ตอนนี้ แต่หากดูโลโก้ ท.ทหาร จะเห็นเป็นหัวแหลม ๆ เราก็ทำให้กลมเป็น ท.ทหารแบบไทย ๆ เป็นต้น ก็ถือโอกาสนี้ เมื่อถึงโอกาสก็ทำเลยทีเดียว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เหมือนเป็นการล้างบางทุกอย่างภายในพรรค ให้กับคนใหม่ที่เข้ามาดูแลบริหารพรรคหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า อย่างใช้คำว่าล้างบาง แต่เป็นเรื่องการผนึกกำลังทุกภาคส่วนเข้ามาเพื่อให้ทันเหตุการณ์ และทุกคนก็ร่วมมือ พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงให้พรรคดีขึ้น อย่าไปคิดว่าล้างใคร ล้างไพ่

เมื่อถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์การเปลี่ยนแปลงในพรรคเพื่อไทย อาจนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ นายชูศักดิ์ ยืนยันจุดยืนว่า ไม่น่าจะไปไกลถึงขนาดนั้น และคงเป็นการวิเคราะห์คาดเดาไปต่าง ๆ นานา ว่าจะไปร่วมกับพรรคนั้น พรรคนี้ แต่ว่าโดยส่วนตัวไม่น่าจะไปถึงขนาดนั้น

ความพยายามในการปรับโครงสร้างมีความพยายามมาช้านานแล้ว เพื่อให้ดูดีขึ้น ทำงานได้มีประสิทธิภาพ และมีเหตุการเปลี่ยนแปลงไปต่าง ๆ นานา ก็มาลงตัวช่วงปิดสมัยประชุมพอดี และผู้นำฝ่ายค้านก็ไม่มีภารกิจอะไร ก็อาศัยจังหวะตรงนี้ปรับเปลี่ยน คงไม่เกี่ยวกับรัฐบาลแห่งชาติใด ๆ ทั้งปวง ยืนยันว่าที่ได้ฟังมายังไม่มี และไม่ถึงขนาดจะปรับเปลี่ยนไปจับมือจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ตามที่เป็นข่าว

“ตอนหลังเราฮิตคำว่า ดีเอ็นเอ ก็ต้องดูดีเอ็นเอกันด้วยพอสมควรเรื่องนี้” นายชูศักดิ์ กล่าว