เพื่อไทย เตรียมเลือก กก.บห.พรรคชุดใหม่ “ประเสริฐ” พร้อมนั่งเลขาฯ

เพื่อไทย-ชูศักดิ์

พรรคเพื่อไทย นัด 1 ตุลาคม เลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” ยันพร้อมนั่งเก้าอี้เลขาฯ “ชูศักดิ์” ชี้รัฐบาลแห่งชาติ เป็นไปไม่ได้ ยังไม่เห็นสัญญาณกรณีคุณหญิงพจมานจะเข้ามาเป็นผู้นำพรรคเพื่อไทย

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2563 ที่พรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการแทนหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุมรักษาการคณะกรรมการบริหารพรรคว่า ที่ประชุมมีมติสำคัญ 2 เรื่อง 1.จัดประชุมใหญ่พรรควันที่ 1 ตุลาคม มีวัตถุประสงค์สำคัญ คือเรื่องเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห) ชุดใหม่ ซึ่งจะต้องมีองค์ประกอบคือ กก.บห. 26 คน ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด 124 คน หัวหน้าสาขาพรรค 4 สาขา ส.ส.ของพรรค และ ตัวแทนสมาชิกอดีตรัฐมนตรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.โดยองค์ประชุมไม่น้อยกว่า 250 คน

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากหัวหน้าพรรคลาออกจากตำแหน่ง ทำให้ กก.บห.ชุดเดิมพ้นจากตำแหน่งไป จึงมีความจำเป็นต้องเลือกใหม่ นอกจากนี้ ยังมีวาระแก้ไขข้อบังคับพรรคคือการแก้ไขโลโก้พรรคใหม่ จึงต้องนำเข้าที่ประชุมใหญ่พิจารณา ส่วนจำนวน กก.บห.จะมีกี่คนนั้น เมื่อได้หัวหน้าพรรคแล้ว หัวหน้าพรรคจะเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ว่า กก.บห.กี่คน ถ้าที่ประชุมใหญ่เห็นชอบก็เป็นไปตามนั้น ขณะที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์จะมีต่อไปหรือไม่ เป็นนโยบายที่ กก.บห.ชุดใหม่คุยกัน

“การเปลี่ยนแปลง กก.บห.ชุดใหม่ ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาของพรรคการเมือง โดยเฉพาะเพื่อไทยสามารถเปลี่ยนได้ตลอดเวลา เชื่อว่าทุกฝ่ายไม่มีใครยึดติดตำแหน่ง ตั้งแต่นี้ไปพรรคการเมืองทั้งหลายต้องปรับบทบาทมาก พรรคเพื่อไทยต้องเปลี่ยนต่อไปในอนาคต การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ทราบว่า มีความพยายามดึงองค์ประกอบประกอบของพรรคเพื่อให้มีความร่วมมือกันให้โอกาสคนรุ่นใหม่ร่วมงานด้วย ทิศทางน่าจะเป็นไปตามนี้” นายชูศักดิ์ กล่าว

ส่วนการปรับดังกล่าวมีนัยยะเชื่อมโยงรัฐบาลแห่งชาติหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า จริงๆ ตนรักษาการ หัวหน้าพรรคพูดเต็มปากก็ยากลำบากเหมือนกัน แต่ไม่น่าเป็นไปได้ การพยายามปรับเปลี่ยนโครงสร้างพรรคมีมานานพอสมควร อยากจะปรับเปลี่ยนองค์ประกอบให้ทันสมัยทันต่อเหตุการณ์ แต่ติดขัดปัญหาหลายอย่าง ช่วงนี้ปิดสมัยประชุมสภา หัวหน้าพรรคจึงตัดสินใจลาออกในช่วง นี้จึงไม่กระทบตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน จึงมาลงล็อกพอดี

“เรื่องรัฐบาลแห่งชาติ เป็นไปไม่ได้” นายชูศักดิ์ กล่าว

ประเมินหรือไม่หากไปร่วมรัฐบาลแห่งชาติจะตอบคำถามสมาชิกพรรคอย่างไร นายชูศักดิ์ ตอบว่า “ประเมินไม่ได้ครับ เพราะยังไม่เกิดและเชื่อว่าคงไม่เกิดครับ”

ส่วนกรณีคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร์ เข้ามาเป็นผู้นำพรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ท่านเป็นผู้ใหญ่ของพรรค แต่ไม่เห็นสัญญาณอะไรมานำพรรค จริงอยู่ท่านอาจมีข้อเสนอแนะ แนะนำต่างๆ แต่เรื่องนำพรรคยังไกลกว่าเหตุ ยังไม่มีกรณีเหล่านั้น ยังเป็นเรื่องที่คาดเดากันไป

“เผอิญท่านหัวหน้าพรรคมาลาออกช่วงนี้แล้วตรงกับเหตุการณ์ทั้งหลายทั้งปวงเกิดขึ้น ท้ายที่สุดธรรมชาติของนักวิเคราะห์รวมนั่น รวมนี่ สายนั้นสายนี้ ถ้าอ่านนักวิเคราะห์ก็ปวดหัว วิเคราะห์กันไปได้ถึงขั้นนั้น” นายชูศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าการปรับโครงสร้างพรรคจะช่วยลดความขัดแย้งได้หรือไม่ รักษาการหัวหน้าพรรค ตอบว่า ถึงขณะนี้เราเป็นพรรคการเมืองที่บริหารกันมาช้านาน ส.ส.ก็มีมาก บุคลากรมีความรู้ความสามารถก็มาก ภาพที่ออกไปว่าขัดแย้งที่เห็นๆ อยู่ แต่ไม่ใช่ภาพที่จะสะท้อนว่าพรรคเพื่อไทยไปไม่รอด ไปไม่ได้ ไม่ใช่อย่างนั้น

ส่วนเรื่องเปลี่ยนโลโก้มีนัยยะอะไรหรือไม่ นานยชูศักดิ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า “ตอบได้ขณะนี้ก็ให้มันมีหัว มีหัวแล้วดีกว่าไม่มีหัว ถ้ามันมีหัวดีไหม ก็ดี ดีแล้วก็เปลี่ยน แน่นอนว่ามันต้องมั่นคง มีหลายหัวด้วยก็ดี”

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ที่ถูกคาดการณ์ว่าเป็นแคนดิเดตเลขาธิการพรรค ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ยังเป็นเพียงข่าว และการคาดการณ์ ขึ้นอยู่กับการเลือกของที่ประชุมใหญ่พรรคจะว่าอย่างไร ถ้าที่มีประชุมมีมติเลือกก็พร้อมที่จะทำหน้าที่


ส่วนความขัดแย้งต่างๆ ภายในพรรคนั้น เป็นเรื่องธรรมดาที่แต่ละคนจะมีความเห็นที่ต่างกัน ตนพร้อมรับฟังทุกฝ่าย และพร้อมที่จะประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาลในการเดินหน้าทางการเมือง