“ประยุทธ์” ให้กฎหมายจัดการม็อบสาดสีค่ายทหาร ชี้ไปร่วมแค่อยากถ่ายรูป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี
ภาพ : ทำเนียบรัฐบาล

“ประยุทธ์” เผยให้กฎหมายจัดการกับกลุ่มชุมนุมสาดสีเข้ารั้วกองพันทหารม้าที่ 4 ชี้การไปร่วมแค่อยากมีรูป 

วันที่ 29 กันยายน 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีที่วานนี้ (28 ก.ย.) กลุ่มผู้ชุมนุมสาดสีเข้ารั้วกองพันทหารม้าที่ 4 เกียกกายว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนั้น ปล่อยให้เป็นเรื่องของกฎหมาย โดยการทำลายทรัพย์สินของราชการ ผมไม่อยากให้เป็นชนวนทางการเมือง ได้สั่งให้หน่วยงานของรัฐได้ระมัดระวังทุกอย่างในการจัดการกับเรื่องต่าง ๆ หากเป็นเรื่องที่เกิดค่อยมาว่ากันทีหลัง

เมื่อถูกถามว่า เหตุใดรัฐบาลยังยอมให้กลุ่มคนเหล่านี้เปิดพื้นที่ชุมนุมหรือเคลื่อนไหวอยู่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า จะเปิดหรือไม่เปิด เขาก็เคลื่อนไหวอยู่แล้ว แต่ให้คำนึงถึงผลที่ตามมา การกระทำต่าง ๆ ล้วนมีหลักฐานด้วยกันทั้งสิ้น ในวันนี้ไม่อยากให้เป็นประเด็น รวมถึงไม่อยากมีความขัดแย้งเพิ่มขึ้นอีก

พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวเพิ่มด้วยว่า การชุมนุมที่เกิดขึ้น มีการชักชวนไปเข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่ใช่ข้อมูลที่แท้จริง “อย่างเขาเพียงแค่อยากถ่ายรูป ให้เห็นมีรูปของเขาเคลื่อนไหว แล้วเราก็ขยายไปเยอะ ๆ ก็เป็นเงื่อนไขไปเรื่อย ๆ”

“ผมต้องการให้ลดความไม่สงบความเรียบร้อยของสังคม ประชาชน และประเทศชาติให้มากที่สุด รัฐจะพยายามประคับประคองไปให้มากที่สุด”

ส่วนกรณีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ให้รอคณะกรรมาธิการศึกษา 30 วัน เมื่อมีการเปิดสภา คณะกรรมาธิการจะทำการศึกษา ส่วนจะมีมติต่อไปอย่างไรนั้น ให้เป็นการพิจารณาร่วมกันทั้ง 2 สภา (วุฒิสภา-สภาผู้แทนราษฎร) พร้อมทั้งยืนยันว่าตนเองไม่สามารถไปกำกับหรือสั่งการอะไรได้ ที่ผ่านมาทุกคนแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ โดยยึดประโยชน์ของชาติ ประชาชนเป็นหลัก

นอกจากนี้ ในตอนท้ายเมื่อผู้สื่อข่าวได้ถามถึงกรณีการจัดตั้งพรรคใหม่ของ 2 ป. พล.อ.ประยุทธ์ได้ถามกลับว่าเป็นผู้ใด เมื่อทราบคำตอบว่าเป็นตัวเองและพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ได้ชักสีหน้าพร้อมยุติการแถลงข่าวและเดินออกจากโพเดียมทันที พูดจะกล่าวสั้น ๆ ก่อนออกจากห้องแถลงข่าวไปว่า “แค่พรรคเดียวก็ปวดหัวแย่จะอยู่แล้ว”