ผบ.ทอ. คนใหม่ เผยขอทำงานเคียงข้างประชาชน “ยันทหารไม่ยุ่งการเมือง”

“พล.อ.อ.แอร์บูล” ลั่นทหารไม่ยุ่งการเมือง ของานเคียงข้างประชาชน บอกไม่หนักใจทำหน้าที่ ผบ.ทอ.

วันที่ 30 กันยายน 2563 มติชนรายงาน พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) คนใหม่ และเป็นว่าที่ ส.ว. กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมือง ว่า ไม่มีอะไร ขณะนี้ทุกอย่างเรียบร้อยดี ส่วนภารกิจที่อยากสานต่อในส่วนของกองทัพอากาศนั้น เรามียุทธศาสตร์ 20 ปีอยู่แล้วที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ในช่วงเวลาเดียวกันเราก็เดินตามนั้น อีกทั้งกองทัพอากาศมีสมุดปกขาวที่ได้เขียนแผนงานว่ากองทัพอากาศจะทำอะไรต่อไป

ยืนยันว่า ดำรงวิสัยทัศน์จะเป็นกองทัพอากาศชั้นนำในภูมิภาค จะมีการพัฒนาเรื่องระบบเน็ตเวิร์ก เซ็นทริก และจะใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ด้านต่างๆ ให้การทำงานมีขีดความสามารถเพิ่มมากขึ้น และกองทัพอากาศอยู่เคียงข้างประชาชน พร้อมให้ความช่วยเหลือทุกโอกาส

เมื่อถามถึงจุดยืนและระยะห่างทางการเมือง ผบ.ทอ. กล่าวว่า ทหารไม่เกี่ยวกับการเมือง โดยตามรัฐธรรมนูญกองทัพอากาศมีหน้าที่เตรียมพร้อมกำลังรบ ป้องกันราชอาณาจักร และช่วยเหลือประชาชน ส่วนการเมืองไม่ยุ่งเกี่ยว

เมื่อถามถึงคลื่นใต้น้ำในกองทัพอากาศหลังเป็น ผบ.ทอ. นั้น ไม่ได้มีปัญหาหนักใจอะไร พร้อมเชื่ว่าคลื่นสักวันก็สงบ แล้วค่อยดำเนินการแก้ไขปัญหากันไป ใครมีหน้าที่อะไรก็ทำตามนั้น ทุกอย่างจะดีเอง ความเป็นพี่น้องก็ดำเนินการต่อไป เพราะเราถูกปลูกฝังเอาไว้เช่นนั้น

เมื่อถามว่า การทำหน้าที่ ส.ว. ที่มีการโหวตร่างญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในเดือน พ.ย.นั้น ผบ.ทอ. กล่าวว่า ตนปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญที่ระบุเช่นใดก็ทำเช่นนั้น เพราะมีขั้นตอนและกติกา ส่วนกรณีข้อเรียกร้องกลุ่มผู้ชุมนุมที่ต้องการปิดสวิตช์ ส.ว. นั้นก็ถือเป็นขั้นตอนหนึ่งของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้าจะลดอำนาจ ส.ว.ก็เป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง