“เพื่อไทย” ย้ำจุดยืน “ไม่ร่วมรัฐบาลแห่งชาติ” จ่อดึงคนนอกร่วมงาน

โฆษกพรรคเพื่อไทย เว็บ
น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทย ย้ำชัด ไม่ร่วม “รัฐบาลแห่งชาติ” ยึดมั่นประชาธิปไตย แย้ม ดึงคนนอกพรรคที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาร่วมงาน 

วันที่ 5 ตุลาคม 2563 มติชนรายงานว่า ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีมีกระแสว่า พรรคเพื่อไทยจะไปร่วมรัฐบาลแห่งชาติ โดยย้ำว่า พรรคเพื่อไทย ไม่มีแนวโน้มที่จะร่วมกับอำนาจที่มาจากเผด็จการ ซึ่งหมายความว่า พรรคเพื่อไทย จะไม่เข้าร่วมรัฐบาลแห่งชาติอย่างแน่นอน เพราะการกระทำเช่นนั้นเท่ากับปฏิเสธหลักการของประชาธิปไตยที่พรรคยึดมั่นมาเสมอ

สำหรับการแบ่งงานหลังจากการปรับโครงสร้างพรรคเพื่อไทย น.ส.อรุณี ระบุว่า จะมีการแบ่งทีมการทำงาน และยุทธศาสตร์ของพรรคจะมีความชัดเจนขึ้น โดยจะมีการเชิญคนภายนอกพรรคที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านมาร่วมกันทำงาน ซึ่งจะเน้นการปฏิบัติได้จริง และทำสำเร็จในทุกสิ่งที่ได้เคยพูดเอาไว้

เมื่อนักข่าวถามถึง การวางตัวบุคคลที่จะมาเป็นรองโฆษกฯ น.ส.อรุณี กล่าวว่า ภาพลักษณ์ของกองโฆษกใหม่จะมีส่วนผสมเหมือนกัน แต่น้ำหนักจะมีคนรุ่นใหม่เข้ามาเสริมทัพมากขึ้น เพราะต้องการสื่อสารในเชิงรุกกับพี่น้องประชาชน ดังนั้นจะมีการวางความถนัดของรองโฆษกในแต่ละเรื่อง ในแต่ละประเด็นให้มีความชัดเจนมากขึ้น

ส่วนท่าทีต่อคนรุ่นใหม่ น.ส.อรุณี กล่าวว่า เมื่อเน้นประชาธิปไตย เน้นการปฏิบัติได้จริง อาจจะเป็นจุดยืนที่ถูกต้อง แต่บางครั้งอาจไม่ถูกใจ ซึ่งหมายความว่า อาจไม่ทันใจวัยรุ่น แต่แนวทางการปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ในครั้งนี้จะทำงานเชิงรุก ดังนั้น การฟังเสียงของประชาชน โดยประเด็นที่ประชาชนเรียกร้องทางพรรคจะมีการประชุมและหารือเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ในทุกสัปดาห์