ประยุทธ์ เผยนำ “อาคม” รมว.คลัง เข้าถวายสัตย์ฯ วันที่ 11 ต.ค.นี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรับมนตรี เผย นำ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน วันที่ 11 ตุลาคมนี้ ชี้เป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดที่ในเวลานี้ รวมถึงสามารถทำงานกับฝ่ายการเมืองได้ดี

วันที่ 6 ตุลาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ว่า ตนมองว่านายอาคมเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดที่ในเวลานี้

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า นายอาคมเป็นผู้ทำงานอยู่ตลอด ซึ่งตนได้เสนอชื่อผู้ที่จะสมัครใจเข้าอาสาเข้ามาทำงานไปหลายคน แต่ผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งนั้น ต้องใฝ่รู้งานรู้การเป็นอย่างดี รวมถึงสามารถทำงานกับฝ่ายการเมืองได้ด้วย แต่ก็ดูหลักการนั้นของนายกฯ อยู่แล้ว เพราะนายกฯ เป็นผู้ที่รับผู้ชอบภาพรวมทั้งหมดอยู่แล้ว “ก็ขอให้ติดตาม”

ส่วน ชื่อของ รมว.คลังคนใหม่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนรวมถึงทำให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจ กลับมาดีขึ้นหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรีระบุว่า อยู่ที่การปฏิบัติมากกว่า ดูที่ผลงาน ผลงานที่ออกเป็นของรัฐบาล ทุกอย่าง รัฐมนตรีคลังจะอนุมัติดรื่องใดนั้นไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ต้องผ่านการกลั่นกรอง ผ่านคณะกรรมการงบประมาณ, สภาพัฒน์ รวมถึงต้องผ่านการประชุมคณะมนตรี จึงจะสามารถใช้จ่ายงบประมาณได้

หากต้องเสนอโครงการส่วนใดเพิ่มเติม ต้องหารือกับนายกรัฐมนตรี รวมถึงคณะรัฐมนตรี ก่อนนำเข้าที่ประชุมคระรัฐมนตรี นั่นคือหน้าที่ของรัฐมนตรีทุกกระทรวง งานทุกย่างต้องผ่านขั้นตอน

“จะเชื่อมั่นหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่นี่ในแบบไทย ไทยแท้ สรุปว่าก็มีคนดี มีคนเห็นชอบ แต่บางพวก ก็ไม่ชอบใครสักคน บางพวกชอบอีกคนมากกว่า ขอให้เป็นเรื่องของผลงาน ติดตามกันต่อไป”

นายกรัฐมนตรีกล่าวในตอนท้ายว่าวันที่ 11 ตุลาคม นายอาคมจะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน และจะเริ่มทำงานตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม เป็นต้นไป