คณะราษฎร ยันชุมนุมใหญ่ 14 ต.ค. พร้อมปักหลักไล่ “ประยุทธ์”

คณะราษฎร ยืนยัน 14 ต.ค. จัดชุมนุมใหญ่ที่ราชดำเนิน ลั่นพร้อมปักหลักไล่ประยุทธ์พ้นนายกฯ 

วันที่ 8 ตุลาคม 2563 ข่าวสด รายงานว่า เวลา 14.30 น. ที่ท้องสนามหลวง กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง เช่น กลุ่มเยาวชนปลดแอก กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่มนักเรียนเลว และเครือข่ายแนวร่วมกว่า 30 กลุ่ม

นำโดย นายอานนท์ นำภา, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง, นายกรกช แสงเย็นพันธ์ หรือ ปอ, นายลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ แกนนำกลุ่มนักเรียนเลว, นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือ ฟอร์ด ,น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ ลูกเกด, น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หรือ อั๋ว และ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ เป็นตัวแทนกลุ่มเคลื่อนไหวต่างๆ ร่วมแถลงนัดชุมนุมใหญ่ ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนินวันที่ 14 ตุลาคมนี้ ในนาม “คณะราษฎร”

นายอานนท์ กล่าวว่า วันที่ 14 ต.ค.นี้ เป็นวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ในการชุมนุมขับไล่เผด็จการ จึงเป็นที่มาของการเลือกวันดังกล่าว จัดกิจกรรมขับไล่เผด็จการอีกครั้ง โดยเราได้นัดหยุดงานและหยุดเรียน ขอนัดให้นักเรียนนักศึกษามารวมกันเวลา 14.00 น. ที่ร้านแมคโดนัลด์ ก่อนทวงคืนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งรัฐนำต้นไม้ที่ไม่ได้มีความสวยงามไปตกแต่ง

ในวันนั้นจะไม่มีสิ่งใดมากีดขวางอนุสาวรีย์ทั้งสิ้น เราจะยกต้นไม้คืน กทม.ทั้งหมด จากนั้นจะชุมนุมปราศรัยพร้อมปักหลักค้างคืน โดยใช้วิธี “กินข้าวทีละคำ” จะค้างอย่างน้อยหนึ่งคืน อย่างมากก็เป็นเดือน คาดว่าจำนวนคนมาร่วมชุมนุมจะไม่น้อยไปกว่าวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า การชุมนุมครั้งนี้ ยังไม่มีกำหนดทั้งสถานที่การเคลื่อนขบวน และวันเวลายุติกิจกรรม เบื้องต้นเราแจ้งชุมนุมกับตำรวจไปแล้ว หากเจ้าหน้าที่ต้องการเจรจาเราก็พร้อมตั้งโต๊ะพูดคุยกัน หากรัฐบาลยังคงไม่ตอบรับข้อเสนอ ก็จะมีมาตรการชุมนุมเชิงกดดันต่อไป

นายภาณุพงศ์ กล่าวว่า เมื่อรัฐบาลไม่ตอบสนองข้อเรียกร้องในการชุมนุมแต่ละครั้งที่ผ่านมา จึงขอประกาศการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

นอกจากนี้ ทางกลุ่มได้ออกแถลงการณ์จากคณะราษฎร ความว่า

คณะราษฎรไม่ได้หายไปไหน แต่ยังคงอยู่ในหัวใจของราษฎรทุกคนที่รักในประชาธิปไตย ณ สนามราษฎรเวลานี้ คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดอีกครั้ง โดยมีเป้าหมาย เพื่อนำประชาธิปไตยกลับคืนสู่ปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริงรัฐบาลประยุทธ์ได้บริหารประเทศและเข้าสู่อำนาจอย่างหลอกลวง โฆษณาชวนเชื่อว่าสถานการณ์ยังปกติ แท้จริงแล้วเศรษฐกิจกำลังพังพินาศ หลายล้านชีวิตต้องอดอยาก ในขณะที่ชนชั้นศักดินา นายทุน และนายพล สุขสบายบนความทุกข์ยากของพี่น้องประชาชน

เมื่อรัฐบาลไม่ตอบสนองข้อเรียกร้องใดที่ผู้ชุมนุมก่อนหน้านี้ได้ประกาศไว้ เราในฐานะราษฎรและในนามคณะราษฎร ขอประกาศจัดการชุมนุม ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน วันที่ 14 ตุลาคมนี้

โดยหนึ่งในข้อเรียกร้อง ได้แก่ ประยุทธ์ต้องออกไปจากการเป็นนายกรัฐมนตรี และ เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญทันทีเพื่อรับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจากประชาชน