รังสิมันต์ โรม โวยตำรวจเลือกปฏิบัติ คณะราษฎรอีสานมีสิทธิชุมนุมตาม รธน.

วันที่ 13 ตุลาคม นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงสถานการณ์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ากระชับพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และมีการจับกุมแกนนำคณะราษฎรอีสาน ว่า มีการอ้างความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 ว่าเป็นการมั่วสุม 10 คนขึ้นไป กระทำการให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตนอยากให้เจ้าหน้าที่ทั้งหลาย เลิกเอาตัวเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของความบ้าอำนาจสักชั่วครู่ และช่วยดึงความเป็นมนุษย์จากก้นบึ้งหัวใจของพวกท่านออกมาสักชั่วคราวก่อน และช่วยเปิดตาดูด้วยว่า การกระทำของพวกเขาเหล่านั้น สมควรถูกจับกุมและใช้กำลังฉุดกระชากลากดึง สมควรต้องเจออะไรแบบนี้หรือไม่

“เรามีรัฐธรรมนูญมาตรา 44 รับรองเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ ถามว่าพวกเขาเหล่านั้นได้ทำอะไรที่ผิดไปจากเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญรับรองกระนั้นหรือ ถ้าสุดท้ายพวกคุณจะอ้างว่าการใช้เสรีภาพของคุณไผ่ ดาวดิน ของคุณแอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์ ของคนอื่นๆ ที่ถูกจับไป นั้นผิดมาตรา 215 ก็ต้องบอกว่าการชุมนุมใดๆ ล้วนผิดหมด การชุมนุมหน้าไทยซัมมิทก็ผิด การชุมนุมของ พล.ต.นพ.เหรียญทอง (แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ) ของหมอวรงค์ (เดชกิจวิกรม แกนนำไทยภักดี) ของใครๆ ก็ผิดเช่นกัน และสุดท้ายเสรีภาพในการชุมนุม ซึ่งเป็นเสรีภาพที่สำคัญยิ่งในการที่ประชาชนจะถ่วงดุลอำนาจรัฐ จะไม่เหลืออีกเลย” นายรังสิมันต์ กล่าว


นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่มักอ้างเสมอว่าการชุมนุมก่อให้เกิดความไม่สงบ ก่อให้เกิดความหวาดกลัว แต่ที่ผ่านมาการชุมนุมหลายครั้งก็ได้พิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นเช่นนั้นจะมีก็แต่ผู้มีอำนาจที่ใจไม่สงบ ที่หวาดกลัว กลัวว่าอำนาจของตัวเองจะสั่นคลอน กลัวว่าความชั่วช้าของตัวเองจะปรากฎให้เห็นเด่นชัดยิ่งขึ้น ขอเรียกร้องไปยังเจ้าหน้าที่ทุกท่านอย่าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในความชั่วร้ายนี้