ตำรวจ เตือนยุติการชุมนุมก่อนเที่ยงคืน ฝ่าฝืนถูกดำเนินคดี

ตำรวจ แถลงการณ์เตือนผู้ชุมนุม ยุติการชุมนุมก่อนเที่ยงคืน-กลับบ้าน ฝ่าฝืนถูกดำเนินคดี

วันที่ 14 ตุลาคม 2563 มติชน รายงานว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดย.พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงการณ์ระบุว่า ประชาชนไม่ได้รับความสะดวกในการใช้พื้นที่สาธารณะ ซึ่งปรากฏตามสื่อ การกระทำดังกล่าวของผู้ชุมนุมละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน

และที่สำคัญเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการกับผู้ชุมนุมหลายครั้ง แต่ผู้ชุมนุมก็ยังทำผิดซ้ำๆ โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง ทั้งยังปรากฏว่ากลุ่มผู้ชุมนุมได้ชุมนุมในเขตพื้นที่หวงห้าม และปิดล้อมสถานที่ราชการ ทั้งที่เจ้าพนักงานมีคำสั่งให้ยกเลิกการชุมนุมตั้งแต่เวลา 22.00 น. ของคืนนี้

แต่ปรากฏว่าผู้ชุมนุมยังฝ่าฝืนประกาศ โดยมีการชุมนุมจนถึงตอนนี้ ฉะนั้นถือว่าการชุมนุมวันที่ 14 ตุลาคมเป็นการชุมนุมที่ส่งผลกระทบต่อความสงบสุขของประชาชน และมีแนวโน้มว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะกระทำการที่รุนแรงมากขึ้น

ดังนั้นตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายกับผู้ชุมนุมที่ละเมิดกฎหมาย โดยเฉพาะการกระทำที่กระทบต่อขบวนเสด็จพระราชดำเนิน ลำดับต่อไปอยากให้ผู้ชุมนุมปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานที่ประกาศให้เลิกการชุมนุมและขอให้กลับบ้าน

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. กล่าวว่า เราได้ดำเนินการกับผู้ชุมนุมตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม เป็นต้นมา เราได้ดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมตามประมวลกฎหมายอาญา 10 ข้อหา และได้นำตัวผู้ชุมนุมไปฝากขังศาลอาญาและศาลแขวงเรียบร้อยแล้วในวันนี้ แต่วันนี้ยังมีการชุมนุมอยู่ซึ่งประกอบด้วยหลายกลุ่มและละเมิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง และวันนี้เจ้าพนักงานที่ดูแลการชุมนุมได้มีคำสั่งให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมและเดินทางกลับก่อนเวลา 22.00 น.

กองตำรวจนครบาลจึงขอเตือนอีกครั้งขอให้ยุติการชุมนุมและให้เดินทางกลับบ้าน มิเช่นนั้น จะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย

ขณะที่ทวิตเตอร์ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อเวลา 23.25 น. ถนนนครราชสีมาทั้งเส้น มีรถตู้ตำรวจอย่างน้อย 50 – 60 คัน มีตำรวจควบคุมฝูงชนเต็มรถ จอดติดเครื่องอยู่

ต่อมา เมื่อเวลา 23.30 น. เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนเข้าเสริมในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง