ด่วน! ประยุทธ์ เรียกประชุม ครม.นัดพิเศษ

ข่าวด่วน Breaking News ประชาชาติธุรกิจ

ประยุทธ์ เรียกประชุม ครม. นัดพิเศษ 16 ตุลาคม 2563นี้ ถกบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน

วันที่ 15 ต.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้นัดประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ในเวลา 10.00 น. เป็นต้นไป โดยคาดว่าจะมีวาระการบริหารสถานการณ์ตามที่ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินไปแล้วช่วงเช้ามืดของวันที่ 15 ตุลาคม 2563

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร พร้อมแต่งตั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้กำกับการปฏิบัติงานและให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นหัวหน้าผู้ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมทั้งประกาศข้อกำหนดห้ามชุมนุมเกิน 5 คน และข้อห้ามตามนัยแห่งมาตรการ 9 และมาตรา 11 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548

ทั้งนี้ การประชุมนัดพิเศษเป็นไปตามมาตรา 5 ตามบทบัญญัติของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ระบุว่า เมื่อปรากฏว่ามีสถานการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้นและนายกรัฐมนตรีเห็นสมควรใช้กำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองหรือตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายพลเรือนหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารร่วมกันป้องกัน แก้ไข ปราบปราม ระงับยับยั้ง ฟื้นฟูหรือช่วยเหลือประชาชน ให้นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบคณะรัฐมนตรี มีอำนาจประกาศสถานการณ์ฉุกฌแนเพื่อบังคับใช้ทั่วราชอาณาจักรหรือในบางเขตบางท้องที่ได้ตามความจำเป็นแห่งสถานการณ์

ในกรณีที่ไม่อาจขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีได้ทันท่วงที นายกรัฐมนตรีอาจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปก่อน แล้วดำเนินการให้ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีภายในสามวัน หากมิได้ดำเนินการขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีภายในเวลาที่กำหนด หรือคณะรัฐมนตรีไม่ให้ความเห็นชอบ ให้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวเป็นอันสิ้นสุดลง

สำหรับการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตามวรรคหนึ่ง ให้ใช้บังคับตลอดระยะเวลาที่นายกรัฐมนตรีกำหนด แต่ต้องไม่เกินสามเดือนนับแต่วันประกาศ ในกรณที่มีความเป็นต้องขยายระยะเวลาให้นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีมีอำนาจประกาศขยายระยะเวลาการใช้บังคับออกไปอีกเป็นคราว ๆ คราวละไม่เกินสามเดือน

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ามีการเรียกประชุม ครม.นัดพิเศษ คณะเล็ก เพื่อรับทราบ การประกาศและคำสั่ง ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ตามที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้