“ประยุทธ์” ลากพรรคร่วมรัฐบาล แถลง “ไม่ลาออก”

วันที่ 16 ตุลาคม 2563 เวลา 11.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ว่า ที่ประชุมครม.นัดพิเศษมีมติเห็นชอบการประกาศบังคับใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 เป็นเวลา 1 เดือน หรือ 30 วัน หรือตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2563 เวลา 04.00 น. ถึงวันที่ 13 พฤศจิกายน 2563 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) อย่างไรก็ตามหากสถานการณ์คลี่คลายได้โดยเร็วอาจจะยกเลิกก่อน 30 วัน

เมื่อถามว่า จะประกาศเคอร์ฟิวหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็อยู่ในนั้นแต่ยังไม่ประกาศ พร้อมกับย้อนถามว่า “อยากประกาศไหม”

เมื่อถามว่าขั้นตอนการประกาศเคอร์ฟิวเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าลุกลามเกินไปก็ต้องประกาศ แต่ยังไม่ไปถึงการประกาศกฎอัยการศึก

เมื่อถามว่าวันนี้ยืนยันใช่หรือไม่ว่าจะไม่ลาออกตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่ออก”

“วันนี้พรรคร่วมต่าง ๆ รวมทั้งรัฐบาล รัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีมาเกือบครบทุกท่าน เว้นที่ติดราชการสำคัญเท่านั้นเอง ก็มีมติเห็นชอบให้ใช้กฎหมายนี้”

เมื่อถามว่า ในฐานะนายกรัฐมนตรีที่เข้ามาตั้งแต่คสช.จนถึงวันนี้และในวันข้างหน้ายังมั่นใจหรือไม่ว่าจะทำให้ประเทศสงบได้เหมือนช่วงที่เข้ามา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า มันไม่สงบเพราะอะไร เพราะใคร และสิ่งที่รัฐบาลทำมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงรัฐบาลนี้ด้วย ทำอะไรไปแล้วบ้าง ท่าน (สื่อ) เคยเสนอข่าวเหล่านี้ให้ประชาชนทราบหรือไม่ ถ้าท่านเสนอแต่ข่าวการเมืองอย่างไรก็วุ่นวายกันอยู่อย่างนี้ แต่ถ้าท่านเสนอข่าวให้เกิดความสงบผมไม่ว่าท่านอยู่แล้ว เขียนอย่างไรก็ได้ให้สงบผมทำผิดอะไรหรือ ผมผิดอะไรหรือตอนนี้

“เคยฟังพระสวดไหม เคยเข้าวัดไหม พระสวดพระอภิธรรมบท มีอยู่ 4 จบ ผมให้อโหสิทุกคนนะ ผมไม่ให้ร้ายกับใคร เพราะสิ่งที่ให้ร้ายกับคนจะกลับมาที่ตัวเอง จำเอาไว้นะ อย่าประมาท เพราะคนมีทั้งตายวันนี้ ตายพรุ่งนี้ ในบทสวดมีไหม อย่าประมาทชีวิต พร้อมจะตายได้ทุกโอกาส เรากำหนดไม่ได้ อย่ากับท่านพญามัจจุราชที่มีเสนามาก และอีกบทอย่าประมาทเสนาอำมาตย์ที่มีอำนาจน้อยนะ และคนเราพร้อมจะตายได้ทุกวัน ฟังสิ ไปฟัง ศาสนาพุทธหรือเปล่า สวดมนต์ได้กี่บทเธอ มาสวดแข่งกับผมไหม”

เมื่อถามว่า วันนี้ถ้าพูดได้อยากให้ม็อบลงจะพูดยังไง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ขอร้อง ไม่อยากให้ใครถูกดำเนินคดีทางกฎหมายทั้งสิ้น ไม่อยากให้ทำ รักแผ่นดินเกิดของท่านให้มากขึ้น”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแถลงข่าวในครั้งนี้ มีรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคการเมืองมายืนแถลงข่าวด้านหลังพล.อ.ประยุทธ์ ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎร์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ยังมีรัฐมนตรีที่มาจากพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค ได้แก่ นายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุสาหกรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นายสุชาติ ชมกลิ่ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลชาธิการพรรคภูมิใจไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์


รวมรัฐมนตรีโควตากลาง ได้แก่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรับมนตรีและรมว.พลังงาน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม