จุดยืนประยุทธ์ ! เปิดสภา-ประนีประนอม-ปกป้องสถาบันกษัตริย์

จุดยืนประยุทธ์ ! เปิดสภาสมัยวิสามัญ-ประนีประนอม-ปกป้องสถาบันกษัตริย์

วันที่ 19 ตุลาคม 2563 เวลา 11.00 น. นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยืนยันสนับสนุนให้มีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญในการพิจารณาร่วมกันถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ รวมทั้งการชุมนุมที่เกิดขึ้น

นายกรัฐมนตรีทราบดีว่าทุกคนเป็นห่วงบ้านเมือง รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ วันนี้รัฐสภาก็ได้มีการหารือกับตัวแทนพรรคการเมืองเพื่อดำเนินการเปิดประชุมวิสามัญ เพื่อพิจารณาถึงเหตุชุมนุมที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อใช้เวทีรัฐสภาในการแก้ปัญหาประเทศทำความเข้าใจ ยืนยันรัฐบาลจำเป็นต้องทำตามหน้าที่ไม่ได้ทำตามแรงกดดันของใคร

“วันนี้มี 2 กลไกด้วยกัน คือ กลไกแรก คือ ประธานรัฐสภาที่จะเปิดประชุมรัฐสภา ในส่วนของรัฐบาลยืนยันพร้อมสนับสนุนให้มีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญในการพิจารณาร่วมกัน เพื่อนำข้อเท็จจริงมาพูดคุยกันเพื่อลดความขัดแย้งลงไปให้มากที่สุด เพราะวันนี้ปัญหาประเทศไทยมีอยู่หลายประการด้วยกัน รัฐบาลจำเป็นต้องทำบทบาทเรื่องเหล่านี้”

นายกรัฐมนตรียืนยันว่า วันพรุ่งนี้ (20 ตุลาคม 2563) จะมีการหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อเตรียมความพร้อมในเรื่องเหล่านี้ด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำว่า ยังไม่มีการเพิ่มมาตรการต่าง ๆ ในการขยายพื้นที่ทั้งสิ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่ารัฐบาลประนีประนอมอย่างถึงที่สุด เพียงขออย่ามีการกระทำความผิด ทำลายทรัพย์สินของราชการ ทำลายทรัพย์สินประชาชน และห่วงที่สุดการกระทบกระทั่งในกลุ่มผู้ชุมนุม เมื่อวานนี้ก็มีเหตุเกิดขึ้นมาแล้ว จึงอยากให้ทุกคนให้ระมัดระวังให้มากที่สุด

“อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่รัฐบาลจำเป็นต้องทำคือ การปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่จะต้องดำเนินการ พร้อมขอให้มีการชุมนุมอย่างสงบ ซึ่งรัฐบาลก็ผ่อนคลายหลายอย่างแล้ว หลีกเลี่ยงการใช้กำลังให้มากที่สุด ขอเพียงอย่าให้มีการสร้างสถานการณ์ไปสู่จุดนั้น”