ณัฏฐพล เผย การหยุดเรียนของนักเรียน ยังไม่กระจายวงกว้าง

ณัฏฐพลเผยเด็กหยุดเรียนไม่มาก
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก กระทรวงศึกษาธิการ

“ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” รมว.ศึกษาธิการ ลั่น จะตรวจสอบกรณีครูนัดหยุดสอน เผยการหยุดเรียนของนักเรียนยังไม่กระจายวงกว้าง 

วันที่ 20 ตุลาคม 2563 ข่าวสด รายงานว่า นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เผยถึงกระแสที่ครูและนักเรียน นัดรวมตัวหยุดเรียนและหยุดสอนเพื่อประท้วงรัฐบาล ว่า การนัดหยุดเรียนหยุดสอน ต้องดูว่าความเหมาะสมคืออะไร หากมีการหยุดเรียนหยุดสอนแล้ว ประเทศสามารถพัฒนาไปได้หรือไม่

“เพราะวันนี้ที่สิ่งเราต้องการคืออยากให้เยาวชนของไทยมีความรู้ความสามารถ เพื่อเตรียมความพร้อมในการแข่งขันกับประเทศอื่นๆ หากนักเรียนไม่ได้รับความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะของตน สุดท้ายจะมีผลกระทบกับแผนของ ศธ.ที่จะพัฒนาเยาวชน”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากครู ซึ่งเป็นข้าราชการหยุดสอน จะมีความผิดหรือไม่ นายณัฏฐพล ตอบว่า ต้องไปดูว่าครูหยุดเพราะป่วย หรือหยุดเพราะเหตุผลอะไร ศธ.ต้องตรวจสอบเรื่องนี้ นอกจากนี้ พบว่าในบางโรงเรียนมีกลุ่มนักเรียนบางระดับชั้นนัดหยุดเรียนกัน ซึ่ง ศธ.ได้พูดคุยกับผู้อำนวยการโรงเรียน ให้ดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มข้นแล้ว

“การหยุดเรียนของนักเรียนยังไม่เกิดการกระจายอย่างวงกว้าง ผมคิดว่านักเรียนส่วนใหญ่ยังเห็นความสำคัญในการเรียน และอยากได้ความรู้ไปพัฒนาตนเอง ส่วนนอกเวลาเรียน นักเรียนจะไปทำอะไรนั้น ผมก็หวังว่านักเรียนจะนำเวลาที่ว่างของตนไปหาความรู้พัฒนาตนเองต่อไป” นายณัฏฐพล กล่าว


นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า ขณะนี้ ศธ.จัดตั้งคณะกรรมการพิจารณาข้อร้องเรียนของนักเรียน นักศึกษา โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ นำข้อเสนอแนะของกลุ่มนักเรียนที่เสนอให้ ศธ. ปฎิรูปการศึกษา เครื่องแบบนักเรียน ทรงผมนักเรียน การจัดการเรียนการสอน หลักสูตรการเรียนการสอน มาประชุมเพื่อรวบรวมปัญหาข้อร้องเรียนทั้งหมดนำไปสู่การแก้ไขให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม