ตำรวจแจงข่าวบุกโรงงานหมวกกันน็อค คาดยึดของไม่ได้ มอก.

หมวกกันน็อกในม็อบ
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก ปกรณ์ พรชีวางกูร

ตำรวจชี้แจงกรณีปรากฏข่าวบุกโรงงานผลิตหมวกกันน็อก เผยอาจไปยึดของไม่ได้ ‘มอก.’ กำลังส่ง ปอท.เช็กข้อมูล

วันที่ 21 ตุลาคม 2563 มติชน รายงานว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง (กอร.ฉ.) โดย พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบโรงงานผลิตหมวกนิรภัย ที่มีการเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์

โดย พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานชัดเจน แต่อาจเป็นไปได้ที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจจับหมวก ที่ผลิตไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ที่มีกลุ่มผู้ไม่หวังดี บิดเบือนข้อมูล พยายามนำไปเชื่อมโยงกับการชุมนุม หลังจากนี้ตำรวจจะตรวจสอบว่า เป็นข่าวจริงหรือข่าวปลอม

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. กล่าวว่า จากการตรวจสอบในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ยังไม่มีการจับกุม คาดว่าจะเป็นเฟคนิวส์ ซึ่งจะส่งเรื่องให้ บก.ปอท. (กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี) ตรวจบุกสอบดำเนินการตามกระบวนการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วานนี้ (20 ต.ค.63) ที่เฟซบุ๊ก นายปกรณ์ พรชีวางกูร หรือ “บุ๊ง” นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า โรงงานหมวกกันน็อกที่เคยสั่งจัดทำเพื่อแจกให้กับผู้ชุมนุม ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าค้นพื้นที่

“นั้นไง ไม่ผิดจากที่…คิดไว้สักนิด ตร.บุกโรงงานหมวกกันน็อกจริงๆ ด้วย สงสารเจ้าของโรงงานหมวกกันน็อก… เสียงสั่นเลย” นายปกรณ์ โพสต์ข้อความเปิดเผยในเฟซบุ๊กส่วนตัว เล่าหลังได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากเจ้าของโรงงาน

ก่อนหน้านั้นไม่กี่ชั่วโมง นายปกรณ์ โพสต์ข้อความว่า ได้สั่งผลิตหมวกกันน็อกไป 500 ใบ พร้อมสนับสนุนอาหารและเครื่องดื่ม ให้กับเด็กนักเรียนช่างที่อยู่บริเวณเขตบางนา

“สั่งหมวกกันน็อกแจกเด็กช่างไป 500 ใบ เห็นว่าเป็นก๊วนๆ ที่อยู่ตรงบางนาวันก่อน แล้วจะสนับสนุนอาหารน้ำดื่มให้อีกด้วย แล้วที่น่ารักคือไม่รับเงินนะครับ ขอเป็นของกับอาหารเท่านั้น พวกเราต้องค่อยๆจัดระเบียบให้เข้ารูปเข้ารอยกันได้ล่ะ มั่วกันไปหมด”

ทั้งนี้ ในการชุมนุมต่อต้านประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาล มีกลุ่มจิตอาสา นำหมวกกันน็อกมาแจกจำนวนมาก รวมถึงอุปกรณ์ป้องกันตัวอื่นๆ หลังจากในวันที่ 16 ตุลาคม มีการสลายการชุมนุมด้วยกำลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน

ภายหลังการแถลงข่าวของตำรวจ นายปกรณ์ โพสต์ข้อความว่า ตร.แถ-ลงว่า ไป รง.หมวกกันน็อคเนี้ย ไปจับหมวกไม่มี มอก. เห้อออ ค่อยโล่งอกหน่อย นึกว่าไปเพราะ ร.เค้าขายของให้ม็อบ