สถานทูตเยอรมนี ส่งจดหมายถึงไทย คุ้มครองความปลอดภัย จากม็อบ 2 ฝ่าย

สวนเบญจกิติ7

สถานทูตเยอรมนี ส่งจดหมายถึง กระทรวงต่างประเทศ ขอความคุ้มครอง หลังม็อบราษฎรและกลุ่มคนเสื้อเหลือง ประกาศชุมนุมหน้าสถานฑูต 

วันที่ 26 ตุลาคม 2563 มติชนรายงานว่า โลกออนไลน์ได้แชร์จดหมายของสถานทูตเยอรมนี ส่งถึงกระทรวงต่างประเทศของไทย เรียกร้องให้กระทรวงต่างประเทศ คุ้มครองสถานทูตเยอรมนีตามอนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หลังกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร ประกาศจะเดินขบวนไปยังสถานทูตเยอรมนี เวลา 17.00 น. วันนี้

โดยข้อความโดยสรุป เรียกร้องให้กระทรวงต่างประเทศให้ความคุ้มครองสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี ตามอนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ในมาตราที่ 22 พร้อมกับระบุว่าสถานทูตเยอรมนีพร้อมรับฟังข้อความจากกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลโดยสันติ

ทั้งนี้ มาตรา 22 อนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ระบุว่า

1. สถานที่ของคณะผู้แทนจะถูกละเมิดมิได้ ตัวแทนของรัฐผู้รับไม่อาจเข้าไปในสถานที่นั้นได้ เว้นแต่ด้วยความยินยอมของหัวหน้าคณะผู้แทน

2. รัฐผู้รับมีหน้าที่พิเศษที่จะดําเนินการทั้งมวลที่เหมาะสม เพื่อคุ้มครองสถานที่ของคณะผู้แทนจากการบุกรุก หรือความเสียหายใด และที่จะป้องกันการรบกวนใดต่อความสงบสุขของคณะผู้แทน หรือการทําให้เสื่อมเสียเกียรติของคณะผู้แทน

3. สถานที่ของคณะผู้แทน เครื่องตกแต่ง และทรัพย์สินอื่นของคณะผู้แทนในสถานที่นั้น และพาหนะในการขนส่งของคณะผู้แทนจะได้รับความคุ้มกันจากการค้น การเรียกเกณฑ์ การอายัด หรือการบังคับคดี


ขณะที่ นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา ได้เดินทางยื่นหนังสือชี้แจงสถานการณ์การเมืองไทย เมื่อเวลา 14.00 น. โดยหลังจากยื่นหนังสือเรียบร้อยแล้ว ได้ประกาศยุติการชุมนุมของ “กลุ่มคนเสื้อเหลือง” ก่อนจะมีการปักหลักชุมนุมของ “ม็อบราษฎร”