ศาลจำหน่ายคดี “เพนกวิน” ปมละเมิดอำนาจศาล “ทนายอานนท์” เเถลงขออภัย

เพนกวิน-พริษฐ์ ชีวารักษ์
ภาพข่าว : มติชน

ศาลจำหน่ายคดี “เพนกวิน” ละเมิดอำนาจศาล พร้อมตักเตือน หลัง “ทนายอานนท์” เเถลงขออภัยกระทำไปโดยไม่ไตร่ตรอง ไร้เจตนารบกวนการพิจารณาคดี โจทก์ไม่ติดใจ

วันที่ 28 ตุลาคม 2563 มติชนรายงานว่า ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาลหมายเลขดำ ลศ. 9/2563 ที่ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลอาญา กล่าวหา นายพริษฐ์ ชิวารักษ์หรือเพนกวิน แกนนำมวลชนกลุ่ม ประชาชนปลดแอก ผู้ถูกกล่าวหาเรื่องละเมิดอำนาจศาล จากกรณีเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2563

ล่าสุด วันนี้ศาลได้เบิกตัว “เพนกวิน” จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ซึ่งขณะถูกควบคุมตัวอยู่ภายในรถของกรมราชทัณฑ์ นายพริษฐ์ ได้ชู 3 นิ้ว ผ่านกระจก ระหว่างที่รถเคลื่อนผ่านด้านหน้าศาลเพื่อทักทายสื่อมวลชนก่อนเข้าฟังคำพิจารณาคดี

ด้าน นายอานนท์ นำภา หรือ “ทนายอานนท์” ซึ่งเป็นทนายของ “เพนกวิน” ได้แถลงว่า ผู้ต้องหาอายุ 22 ปี เรียนอยู่คณะรัฐศาสตร์ยอมรับว่าได้พูดถ้อยคำดังกล่าว เเต่เป็นการพูดไม่ได้ไตร่ตรอง ไม่ได้มีเจตนาที่จะรบกวนกระบวนการพิจารณาคดีของศาล เเละไม่ได้หยุดทันทีที่เจ้าหน้าที่ห้าม เเต่พอเวลาผ่านไปถึงคิดขึ้นได้ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม พร้อมยืนยันว่าจะไม่ทำอีก

ขณะที่ ตัวเเทนผู้อำนวยการศาลอาญาขึ้นเเถลงว่าเมื่อได้รับการขอโทษเเละจะไม่กระทำอีกของผู้ต้องหาก็ไม่ติดใจเอาความ

อย่างไรก็ตาม ศาลพิเคราะห์เเล้ว การกล่าวของผู้ต้องหายอมรับว่า เป็นการกล่าวจริง เป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อนกล่าวโดยสำคัญผิด เเละเป็นอารมย์ชั่ววูบเเละเมื่อผู้กล่าวหากระทำไปก็ไม่ได้กระทำผิดซ้ำอีก เเละเพื่อเป็นการเเก้ไขบรรเทาผลร้ายผู้ต้องหาได้ทำคำเเถลงขอโทษพร้อมที่จะเผยเเพร่ข่าว การกระทำของผู้ต้องหาเป็นเพียงอารมณ์ชั่ววูบโดยมีการเข้าใจเเละสำคัญผิดเกี่ยวกับการดำเนินคดี ของ “ทนายอานนท์” เเละนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์”

ศาลมองเห็นว่า เมื่อผู้กล่าวหาเเถลงไม่ติดใจประกอบกับพิจารณาอายุการศึกษาที่ยังศึกษาอยู่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะดำเนินคดีเเต่เพื่อธำรงไว้ถึงการพิจารณาคดีที่ต้องรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณศาล จึงลงโทษว่ากล่าวตักเตือนเเละให้ผู้ต้องหาปฏิญาณตนว่าจะไม่กระทำอีก เเละให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ

ทั้งนี้ กรณีการละเมิดอำนาจศาลที่ “เพนกวิน” ถูกกล่าวหา เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2563 ขณะที่พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ นำตัว “ทนายอานนท์” และ “ไมค์ ระยอง” 2 ผู้ต้องหา คดีปราศรัยปลุกปั่นยุยงฯ มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลอาญา ได้เกิดการรวมตัวของบุคคลผู้สนับสนุน บริเวณหน้ามุกบันไดทางขึ้นศาลอาญา

ซึ่งระหว่างนั้น “เพนกวิน” ได้ยืนขึ้นตะโกนส่งเสียงดัง และใช้กล้องถ่ายภาพลงโฆษณา เพื่อชักชวนให้บุคคลอื่น ๆ เดินทางมาชุมนุมในบริเวณศาล เพื่อขัดขวางการดำเนินกระบวนพิจารณาของศาล รวมทั้งการถ่ายทอดสด (ไลฟ์สด) ภาพและเสียงเหตุการณ์การชุมนุมในบริเวณศาล ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียและสื่อต่างๆ โดยการกระทำของ “เพนกวิน” ทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยภายในบริเวณศาล ทั้งยังไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดศาลอาญา ถือว่า เป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล อันเป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล