‘สุวิทย์’ชี้อายุป.ย.ป.อยู่ตามบิ๊กตู่ ชงตั้งเพิ่ม 3 คณะ ครอบคลุมไทยแลนด์4.0-ประชารัฐ

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการประชุม คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์และการสร้างความสามัคคีปรองดอง(ป.ย.ป.)ว่า จะมีการเพิ่มอีก 3 คณะใหม่เข้ามาในป.ย.ป.คือคณะขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 คณะว่าด้วยปรัชญาศาสตร์พระราชาไปสู่ความยั่งยืน และคณะสานพลังประชารัฐ โดยคณะไทยแลนด์ 4.0 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะลงมากำกับดูแลเอง ซึ่งจะมีการประชุมนัดแรกในวันที่ 8 พฤศจิกายนมีวาระประชุมสำคัญ 2 เรื่องใหญ่ คือการปฏิรูประบบราชการ โดยร่วมกับรัฐมนตรีทุกกระทรวงและกรมที่เกี่ยวข้องกับภาคเอกชน ประชาชนที่ขณะนี้เริ่มไปแล้ว ในส่วนของกรมทรัพย์สินทางปัญญา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)กรมที่ดิน นอกจากนี้จะมีเรื่องการเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 โดยนายเทียนฉาย กีระนันทน์ ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปประเทศ จะนำเสนอ

นายสุวิทย์ กล่าวต่อว่า ส่วนคณะสานพลังประชารัฐ ในวันที่ 17 ตุลาคมจะเรียกประชุมที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร).เพื่อรับทราบความคืบหน้า โดยนายกฯจะเป็นผู้ขับเคลื่อนเรื่องต่างๆเหล่านี้ผ่านป.ย.ป. ส่วนป.ย.ป.จะมีอายุถึงรัฐบาลหน้าหรือไม่นั้น ถ้านายกฯอยู่ป.ย.ป.ก็ยังอยู่ เพราะภารกิจที่มีความสำคัญที่ขึ้นตรงกับนายกฯ นอกเหนือจากเรื่องปรองดองที่ต้องทำต่อ ยังมีเรื่องขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 และเรื่องนำศาสตร์พระราชามาขับเคลื่อน เพื่อตอบโจทย์ด้วย

เมื่อถามว่าคณะกรรมการปฏิรูปทั้ง 11 ด้าน จะต้องรายงานผลการทำงานให้ป.ย.ป.ทราบหรือไม่ นายสุวิทย์กล่าวว่า นายกฯมอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ และตน เรียกประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ 5 คณะ และคณะปฏิรูป 11 คณะ เพื่อมาพูดคุยตีกรอบว่าการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปจะไปด้วยกันอย่างไร ยืนยันว่าจะไม่ทำงานซ้ำซ้อนและจะนำสิ่งที่มีอยู่ของสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) มาต่อยอดโดยจะประชุมภายในสัปดาห์หน้าหรือหลังงานพระราชพิธีฯ

 

ที่มา  มติชนออนไลน์