“วีระ” ถามตำรวจนอกเครื่องแบบ ใช้ กม.ใด คุมตัว “รุ้ง-เพนกวิน-ไมค์”

_รุ้ง-เพนกวิน-ไมค์_
ภาพข่าว : มติชน

เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น สงสัยตำรวจนอกเครื่องแบบใช้กฎหมายใดคุมตัว 3 แกนนำ ลั่นลงโทษกันเองตามอำเภอใจไม่ได้

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 กรณีมีตำรวจนอกเครื่องแบบเข้าจับกุม 3 แกนนำ ได้แก่ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ หลังจากศาลมีคำสั่งให้ปล่อยตัว โดยมีการทำร้ายร่างกายแกนนำทั้ง 3 คนเกิดขึ้น

ล่าสุด นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น เปิดเผยว่า เด็กๆ ต้องตะโกนร้องขอให้ประชาชนช่วยชีวิตพวกเขา เพราะเด็กๆ กลัวเจ้าหน้าที่ดังกล่าวจะนำตัวไปทำร้ายร่างกาย โดยตั้งข้อสงสัยว่า หากผู้ที่ทำร้ายเด็กๆ เป็นตำรวจจริง ได้ใช้กฎหมาย มาตราใดมาทำร้ายเด็ก

นายวีระ กล่าวอีกว่า หากคุณต้องตกอยู่ในสภาพเช่นนี้ คุณจะทำอย่างไร? ยอมจำนนให้พวกเขาทำร้ายทำลายชีวิตคุณ โดยไม่กล้าต่อสู้เรียกร้องอะไรเลย หรือกล้าต่อสู้เรียกร้องและเปิดเผยความจริงให้โลกได้รู้ว่าพวกคุณถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนจากผู้รักษากฎหมายอย่างไรบ้าง ได้รับความไม่เป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่รัฐอย่างไรบ้าง

“ตามกฎหมายแล้วไม่มีกฎหมายใด มาตราใด ให้สิทธิ หรืออำนาจแก่ผู้ใด ที่จะสามารถไปทำร้ายทำลายร่างกายหรือชีวิตผู้อื่น เพียงเพราะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน เพราะนั่นคือการทำผิดกฎหมาย หากมีผู้ใดที่กระทำความผิดตามกฎหมายก็ต้องถูกดำเนินคดีไปตามกระบวนการยุติธรรม จะมาใช้ศาลเตี้ยตัดสินและลงโทษกันเองตามอำเภอใจไม่ได้”

ที่มา : มติชน