ทนาย ยัน ปารีณา ไม่ได้รุกป่า เตรียมขอเอกสิทธิ ส.ส. คุ้มครอง

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.น้ำดีแห่งราชบุรี

‘ปารีณา ไกรคุปต์’ เตรียมขอใช้เอกสิทธิคุ้มครอง หลังถูกฟ้องคดีรุกป่า

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 ข่าวสด รายงาน กรณี กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) มีความเห็นสั่งฟ้อง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี หลังพบความผิด 4 ข้อหารุกป่า

ล่าสุด นางภัทรมน เพ็งส้ม ทนายความของ เผยว่า น.ส.ปารีณา ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเรื่องดังกล่าว ส่วนที่ บก.ปทส. ส่งอัยการให้ฟ้องคดี เป็นช่วงที่สภาผู้แทนราษฎร เปิดสมัยประชุมนั้น เบื้องต้น น.ส.ปารีณา จะขอใช้เอกสิทธิคุ้มครอง หาก บก.ปทส.​ หรือ อัยการจะดำเนินการ ต้องส่งเรื่องให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อส่งเรื่องมากยังประธานสภาฯ ให้สภาฯ มีมติจะส่งตัวให้ดำเนินคดีระหว่างสมัยประชุมหรือไม่

นางภัทรมน กล่าวอีกว่า คดีที่ บก.ปทส. สั่งฟ้องไปนั้น ทนายต่อสู้ทุกประเด็น เพราะคำกล่าวหาว่าบุกรุกป่านั้น ข้อเท็จจริง น.ส.ปารีณา เข้าถือครอง ปี 2545 ซึ่งเป็นเวลาที่พื้นที่ดังกล่าวนั้น ได้รับการประกาศเป็นพื้นที่ สปก. มาแล้วหลายปี

อีกทั้งยังเป็นการใช้พื้นที่เพื่อทำเกษตรกรรม ทำฟาร์มไก่ โดยไม่มีการบุกรุก แผ้วถางป่าเพิ่มเติม ตามความหมายของคำว่าบุกรุกป่า อย่างไรก็ตามการสอบสวนเรื่องดังกล่าวใช้เวลาดำเนินการเพียงปีเศษ คือ แจ้งความปี 62 และส่งฟ้องปี 63 ทั้งที่กรณีของบุคคลอื่นต้องใช้เวลากว่า 10 ปี

“ต้องให้ความเป็นธรรมกับ ส.ส.ปารีณา ที่ทำอาชีพสุจริต คือ เลี้ยงไก่ ไม่ใช่ตัดไม้ทำลายป่า หรือ ทำรีสอร์ทในพื้นที่ อีกทั้งผู้ถือครองที่ดินก่อนหน้านั้นทำเกษตรกรรม และ ส.ส.ปารีณาทำเกษตรกรรมต่อ อย่างไรก็ตามตำรวจแจ้งข้อกล่าวหานั้นไม่ได้ให้ความเป็นธรรม เพราะกรณีที่ที่ดิน สปก. ถูกถือครองเกินพื้นที่ โดยปกติจะฟ้องขอคืนเท่านั้น ไม่ใช่ดำเนินคดี

ทั้งนี้การฟ้องคดีที่เกิดขึ้น ทนายต้องต่อสู้เพื่อให้มีความชัดเจน ไม่เช่นนั้นจะเป็นผลเสียกับประชาชนทั้งประเทศที่ทำมาหากิน บนที่ดิน สปก. ในลักษณะเดียวกัน” ​นางภัทรมน กล่าว