การเมืองโคราชเดือด 3 พรรครัฐบาลหนุน เมีย รมช.พาณิชย์ ชิง นายกฯ อบจ.

การเลือกตั้ง นายกฯ อบจ.ในรอบ 7 ปี เกิดการแบ่งขั้วอำนาจใหม่ใน จังหวัดนคราชสีมา 3 พรรคร่วมรัฐบาลจับมือเฉพาะกิจ หนุน ภริยา รมช.พาณิชย์ จากพรรคภูมิใจไทย แข่งกับ “หมอแหยง” แชมป์เก่า

สนามการเมืองท้องถิ่นโคราชสุดเข้มข้น เมื่อพรรคใหญ่จับมือกันดันนักการเมืองหน้าใหม่ “เจ้หน่อย” ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล ภรรยาของ “กำนันป้อ” วีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ และเจ้าของโรงแป้งมันเอี่ยมเฮง ลงชิงชัยเก้าอี้นายก อบจ.นครราชสีมา คุมงบประมาณกว่า 4,000 ล้านบาท

โดยได้รับการสนับสนุนจากแกนนำพรรคภูมิใจไทย ทั้งนายเนวิน ชิดชอบ และนานอนุทิน ชาญวีรกูล พร้อมจับมือกับนายวิรัช รัตนเศรษฐ จากพรรคพลังประชารัฐ

แม้ครั้งนี้พรรคชาติพัฒนาจะไม่ส่งผู้สมัครลงชิงนายก อบจ. แต่กลุ่ม ส.จ.ของพรรคชาติพัฒนาก็ให้การสนับสนุนเจ๊หน่อย ซึ่งกลุ่ม ส.จ.ของพรรคชาติพัฒนาส่วนใหญ่มีฐานคะแนนเสียงอยู่ในเขตพื้นที่ตัวเมืองนครราชสีมา ทำให้หลายคนมองว่าเจ๊หน่อยจะเป็นตัวเต็งคว้าเก้าอี้นายก อบจ.

ขณะที่ “หมอแหยง” นายแพทย์สำเริง แหยงกระโทก” อดีตนายก อบจ.นครราชสีมา เมื่อ 8 ปีก่อน ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญชิงเก้าอี้ และเป็นคนสนิทแกนนำพรรคภูมิใจไทย เพิ่งลาออกจากตำแหน่งผู้ช่วย รมว.สาธารณสุข ต้องตัดสินใจลงสมัครอิสระในนามกลุ่มรักษ์โคราช เมื่อแกนนำพรรคภูมิใจไทยเปิดไฟเขียวให้นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ ส่งภรรยาคู่ชีวิตลงสนามนายก อบจ.นครราชสีมา

โดยหมอแหยง เคยเป็นนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และเป็นผู้ก่อตั้ง อสม.ทั้ง 32 อำเภอของจังหวัด ทำให้มีฐานคะแนนเสียงของ อสม.ในมือ นอกจากนี้ยังมีฐานคะแนนเสียงจากกลุ่มข้าราชการครูเมื่อ นายทอง วิริยะจารุ ประธานที่ปรึกษาสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา ให้การสนับสนุน

ขณะที่ผู้สมัครแข่งขันอีก 2 คน คือ นายวิฑูร ชาติปฏิมาพงษ์ อดีตนายก อบจ.นครราชสีมา ซึ่งลงสมัครในนามอีสระ ก็มีฐานคะแนนเสียงของตัวเอง และนายสาธิต ปิติวรา ผู้สมัครจากคณะก้าวหน้า ก็มีฐานคะแนนเสียงสำคัญจากกลุ่มคนรุ่นใหม่

ทั้งนี้ จังหวัดนครราชสีมามีผู้สมัครลงชิงชัย นายก อบจ. รวมทั้งหมด 4 คน ประกอบด้วย เบอร์ 1 นายสาธิต ปิติวรา คณะก้าวหน้า เบอร์ 2 นางยลดา หวังศุภกิจโกศล กลุ่มร่วมสร้างโคราชโฉมใหม่ เบอร์ 3 นายแพทย์สำเริง แหยงกระโทก กลุ่มรักโคราช และเบอร์ 4 นายวิฑูร ชาติปฏิมาพงษ์ ในนามกลุ่มอิสระ

จังหวัดนครราชสีมา มีทั้งหมด 32 อำเภอ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวนกว่า 2.1 ล้านคน โดยจะเลือกตั้งนายก อบจ. 1 คน และ ส.อบจ. 48 คน โดย กกต.จังหวัดนครราชสีมาคาดว่า จะมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด สนามเลือกตั้งโคราชครั้งนี้จึงน่าจับตายิ่ง