“ราเมศ” คาดชัดเจน สัปดาห์นี้ จัดตั้ง “คณะกรรมการสมานฉันท์”

ราเมศ-รัตนะเชวง

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์  ระบุ ไม่รู้ข้อมูลมาก กรณีมี ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ค้านการตั้ง คกก.สมานฉันท์ ยืนยัน พรรคประชาธิปัตย์ ชัดเจนว่าไม่เห็นด้วย คาดสัปดาห์นี้มีความชัดเจน

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 มติชนรายงานว่า นายราเมศ รัตนเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และเลขานุการประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่มี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ พยายามขัดขวางการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ อาจส่งสัญญาณให้เห็นว่า อำนาจเริ่มไม่ชัดเจนหรือไม่

นายราเมศ ระบุว่า ตนไม่อาจมองลึกว่านั่นเป็นการส่งสัญญาณจากผู้มีอำนาจรัฐ ว่าต้องการให้เดินไปในทิศทางใด ยืนยันว่าสิ่งที่น่ากังวล คือเรื่องการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทุกคนจึงควรแสดงความจริงใจต่อเรื่องเหล่านี้ ซึ่งกรณีที่มี ส.ว. 40 กว่าคน ร่วมลงชื่อเพื่อยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับนั้น พรรคประชาธิปัตย์มีท่าทีชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวยังได้ถามถึงกรณีที่นายชวน ระบุว่า อาจไม่สามารถแต่งตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ได้ทันภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ นายราเมศ ระบุว่า อาจเป็นเพราะการที่สถาบันพระปกเกล้าได้รับมอบหมายให้ออกแบบโครงสร้างและองค์ประกอบของคณะกรรมการชุดนี้ จึงต้องมีการพูดคุยพอสมควร โดยคาดว่า จะเริ่มมีความชัดเจนให้เห็นภายในสัปดาห์นี้

สำหรับการเตรียมเข้าพบอดีตนายกฯ ของนายชวน หลีกภัย นั้น นายราเมศระบุว่า ตนไม่มั่นใจว่า นายชวน ได้โทรไปพูดคุยกับ พล.อ.สุรยุทธ์ บ้างหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนดนัดหมายกันอย่างเป็นทางการ

ส่วนอดีตนายกฯ คนอื่นๆ นายราเมศ ระบุว่า นายชวนได้ให้สัมภาษณ์ชัดเจนแล้วว่าจะเดินทางไปพูดคุยด้วยตัวเอง โดยเป็นการพบทีละคน