“ประยุทธ์” ห่วงไทยเสียภาพลักษณ์ “ม็อบราษฎรพัทยา” ทำร้ายต่างชาติ

ประยุทธ์ ยันรัฐบาลเป็นกลาง ไม่เข้าข้างใคร ห่วงม็อบราษฎรพัทยา ทำร้ายร่างกายต่างชาติ หวั่นทำประเทศชาติเสียภาพลักษณ์ เผยความเห็นต่างเป็นปกติ ปราบ “ม็อบชนม็อบ” ไม่ใช่แก้ปัญหา 

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึง กรณีที่ ส.ว. และ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐได้เข้าชื่อเสนอญัตติต่อประธานรัฐสภา เพื่อขอมติให้ส่งเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแก้ไขร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ เพื่อเป็นการยื้อการแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ว่าจะไม่เข้าไปเข้าร่วมกระบวนการ โดยมองว่าเป็นเรื่องดุลยพินิจของรัฐสภา ทั้ง ส.ส และส.ว. ยืนยันว่า ไม่สามารถเข้าไปสั่งใครได้ ทุกคนมีควมคิดของตัวเอง เป็นปัจเจกบุคคล ที่มีประสบการณ์การณ์ ให้เคารพในกระบวนการเพื่อกันไม่ให้เกิดปัญหาตามมา

พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวถึงกรณีที่ผู้ชุมนุมฝ่ายสนับสนุน ประกาศว่าพร้อม “ชน” กับผู้ชุมนุมที่เห็นต่างนั้น ว่า ผมไม่แน่ใจว่าความหมายของคำว่าชนมีความหมายอย่างไร หากคำว่า “ชน” มีความหมายว่า เผชิญหน้า และพร้อมกระทบกะทั่งกัน มองว่าการกระทำดังกล่าว ไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้ในระดับที่ไม่ละเมิดกฏหมายได้

“จะเห็นได้ว่ารัฐบาลไม่ได้เข้าข้างใคร แม้แต่กลุ่มที่ทำผิดกฏหมาย รัฐบาลยังเป็นผู้ดูแล เพราะไม่ต้องการให้เกิดผลกระทบ…เกิดความรุนแรงเกิดขึ้น” นายกรัฐมนตรีกล่าว

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีกากรชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร์พัทยาที่ได้ทำร้ายร่างกายชาวต่างชาติจนได้รับบาดเจ็บว่า เป็นคนไทยด้วยกัน ต่างชาติไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใด ๆ แม้จะมีการกล่าวว่าด้วยวาจา แต่ไม่ใช่เข้าการไปทำร้ายร่างกายเช่นนี้ การกระทำดังเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของประเทศ

“เราเคยพูดว่า การคิดเห็นที่แตกต่างกันทางการเมือง เป็นเรื่องปกติ ที่ต้องอยู่ร่วมกันและต้องอยู่อย่างเป็นกลางให้ได้”

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า รัฐบาลต้องพยายามอดทนอดกลั้นในหลาย ๆ เรื่อง ให้เห็นอกเห็นใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วย เจ้าหน้าที่ต้องเหนือย เคลียด และอดทนอดกลั้นเพื่อประชาชนส่วนใหญ่ ให้พิจารณาจากส่วนนี้ด้วย

ในตอนท้าย พล.อ.ประยทธ์ยังกล่าวถึงการนำเสนอข่าวว่า ไม่สามารถห้ามได้ หากแต่จะต้องทราบว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้บ้านเมืองไม่วุ่นวาย บุคคลนั้นต้องพิจารณาเอง อย่าฝ่าฝืนกฏหมายจนมากไป หากไปปฏิบัติเจ้าหน้าที่ก็ทำงานลำบาก พยามใช้ทุกมาตรการ หลายอย่างอยู่ในกระบวนการรัฐสภา หลายอย่างอยู่ในการแก้ปัญหา “ถ้าทุกคนไม่รับอะไรเลย ไม่รู้ว่าจะไปทางไหนก็ไม่รู้” และได้เดินออกจากโพเดียมแถลงข่าวทันที


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีพร้อมทำถามข้อเสนอหรือเงื่อนไขของตั้งคณะกรรมการปรองดองสมานฉันหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ได้เดินออกจากห้องพร้อมตะโกนกลับผู้สื่ข่าวว่า “ยังไม่ได้ตั้งเลย”