ครม. ตั้ง “อาคม” นั่งหัวโต๊ะ กรรมการเร่งรัดเบิกจ่ายงบฯ 64

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการการใช้จ่ายภาครัฐที่จะต้องเร่งรัด สนับสนุนให้มีเม็ดเงินจากระบบงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เพื่อลงสู่ระบบเศรษฐกิจให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นและสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในส่วนของมาตรการการคลัง ประกอบด้วย

1.กำหนดเป้าหมายการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ให้หน่วยรับงบประมาณแต่ละหน่วยเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 2564 ทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน โดยกำหนดเป้าหมายการใช้จ่ายงบประมาณเป็นรายไตรมาส ดังนี้

ไตรมาสที่ 1 (ต.ค.-ธ.ค.63) ภาพรวมเป้าหมายร้อยละ 32 ของงบประมาณรายจ่าย แบ่งออกเป็น รายจ่ายลงทุนร้อยละ 20 ของงบประมาณรายจ่ายลงทุน รายจ่ายประจำร้อยละ 36 ของงบประมาณรายจ่ายประจำ

ไตรมาสที่ 2 (ม.ค.- มี.ค.64) ภาพรวมเป้าหมายร้อยละ 54 ของงบประมาณรายจ่าย แบ่งออกเป็น รายจ่ายลงทุนร้อยละ 45 ของงบประมาณรายจ่ายลงทุน รายจ่ายประจำร้อยละ 57 ของงบประมาณรายจ่ายประจำ

ไตรมาสที่ 3 (เม.ย.- มิ.ย.65) ภาพรวมเป้าหมายร้อยละ 77 ของงบประมาณรายจ่าย แบ่งออกเป็น รายจ่ายลงทุนร้อยละ 65 ของงบประมาณรายจ่ายลงทุน รายจ่ายประจำร้อยละ 80 ของงบประมาณรายจ่ายประจำ

ไตรมาสที่ 4 (ก.ค – ก.ย.65) ภาพรวมเป้าหมายร้อยละ 100 ของงบประมาณรายจ่าย

ทั้งนี้ หากหน่วยรับงบประมาณสามารถดำเนินตามแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายที่กำหนดไว้ แต่ต่ำกว่าเป้าหมาย การใช้จ่ายงบประมาณข้างต้นให้ถือว่าได้ดำเนินการบรรลุเป้าหมายแล้ว

2.เร่งรัดการเบิกจ่ายค่าฝึกอบรม การประชุม การสัมมนาประจำ 2564 กำหนดระยะเวลาการดำเนินงานเดือนตุลาคม จนถึงธันวาคม 2563 หรือ ไตรมาสที่ 4 ให้ได้มากที่สุด หรือ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของงบประมาณที่ได้รับการจัดสรร โดยให้สนับสนุนโรงแรงระดับกลางและขนาดเล็กเพื่อการท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยเฉพาะเมืองรองเป็นอันดับแรก

ทั้งนี้ ต้องอยู่ภายใต้มาตรการของกระทรวงสาธารณสุขในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)


นอกจากนี้ยังเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามและเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการเบิกจ่ายภาครัฐ โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน เพื่อติดตาม หารือและเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุนของทุกหน่วยงานรับงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐอื่น ๆ เพื่อเร่งรัดมาตรการการเงินเพื่ออัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจให้เร็วที่สุดและกระตุ้นเศรษฐกิจ