“ดอน” ย้ำในเวทีอาเซียน การเมืองเป็นช่วงชิงอำนาจ สไตล์ไทยๆ

ดอนบอกการเมืองสไตล์ไทย
ภาพจากเฟซบุ๊ก กระทรวงการต่างประเทศ Ministry of Foreign Affairs of the Kingdom of Thailand

‘ดอน ปรมัตถ์วินัย’ เผย อาเซียนรู้ ‘ประยุทธ์’ ถูกไล่ พร้อมแปลกใจทำไม รํฐบาลไทยไม่ได้รับการชื่นชม ทั้งที่ผลงานแก้โควิดเด่น เผยไทยกำลังอยู่ในช่วงชิงอำนาจ สไตล์ไทยๆ 

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 มติชน รายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงผลการประชุมสุดยอดอาเซียน ระหว่างวันที่ 12-15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยระบุว่า มีหลายประเทศ ที่ผู้นำได้รับการชื่นชม เพราะสามารถัดการกับสถานการณ์โควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะที่ประเทศนิวซีแลนด์ แสดงความแปลกใจว่า ทำไมรัฐบาลไทยไม่ได้รับการยกย่อง ซึ่งตนได้อธิบายว่าคนไทยไม่เหมือนคนที่อื่น ในช่วงนี้ประชาชนคนไทยมองอีกมุมว่าเป็นเรื่องการช่วงชิงอำนาจ ไม่มีอย่างอื่น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการประชุมสุดยอดอาเซียนไม่ได้แตะเรื่องการเมืองภายในประเทศไทยใช่หรือไม่ นายดอนตอบว่า ต่างชาติรู้ว่ามีการออกมาเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก และคำกล่าวของนายกฯในที่ประชุมก็มีน้ำหนักเนื้อหาเป็นเรื่องราวที่อธิบายได้ และมีหลายอย่างที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง

ตนจึงเน้นย้ำไปอีกครั้งในที่ประชุมว่า สถานการณ์เวลานี้เป็นเรื่องของการช่วงชิงอำนาจ ซึ่งเป็นการเมืองแบบไทยๆ ที่ทำมากันแต่ไหนแต่ไร ตนอยู่กับสิ่งพวกนี้มาตลอด