ประวิตร เชื่อ “ม็อบราษฎร” บุกสภาวันนี้ “เรียบร้อยดี ไม่มีอะไร”

ประวิตร เชื่อ “ม็อบราษฎร” บุกสภาวันนี้ จะเรียบร้อยดี พร้อมทั้งย้อนถาม ปิดล้อมทางอากาศ “เอาอะไรมาปิด” ขณะที่ “อนุชา” เผย พปชร. จะรับร่าง รธน. 1-2 ส่วนฉบับไอลอร์ โยนสภาพิจารณา 

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศปิดล้อมหน้ารัฐสภา ว่า “เชื่อว่าน่าจะเรียบร้อย คงไม่มีอะไร”

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศว่าจะปิดล้อมทั้งทางบก-เรือ อากาศ โดย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ก็ไม่รู้สิ ทางอากาศ จะไปเอาอะไรมาปิด ไม่เป็นไร เดี๋ยวก็รู้นะ”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากกลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจ เนื่องจากจะไม่มีการพิจารณาญัตติที่ไอลอว์เสนอ รองนายกฯ กล่าวว่า “เดี๋ยวเขาก็พูดคุยกันในสภา”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่ออีกว่า ต้องการส่งผ่านอะไรถึงกลุ่มผู้ชุมนุมหรือไม่ พล.อ.ประวิตรไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว ก่อนขึ้นรถเพื่อเดินทางไปประชุมคณะรัฐมนตรี

“อนุชา” กั๊กร่างไอลอร์ โยนสภาพิจารณา

ขณะที่ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 17-18 พ.ย.นี้ ว่า พรรคพปชร.ยืนยันว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญร่าง 1 และ 2 ในวาระรับหลักการ พร้อมทั้งเชื่อว่าจะเรียบร้อยดี ส่วนจะลงมติฉบับไหนอย่างไร ก็ต้องไปว่ากัน

ส่วน ร่างฉบับภาคประชาชนของไอลอว์ จะรับหรือไม่นั้น นายอนุชา กล่าวว่า ต้องไปฟังถึงเหตุผลกันในรัฐสภา ว่าใครมีเหตุผลอย่างไรและต้องมองไปถึงข้างหน้าด้วย เพราะร่างฉบับของไอลอว์ ยังไม่เคยนำเข้ามาพิจารณาในรัฐสภา จึงมีแง่มุมรายละเอียดที่ต้องอภิปรายถกเถียงกันมากพอสมควร

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงผู้ชุมนุมได้มีการกดดันให้พิจารณาร่างฉบับไอลอว์ นายอนุชาระยุว่า “เป็นธรรมดา” เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมมีธงอยู่แล้ว ว่าบ้านเมืองจะต้องไปหนึ่ง สอง และสาม ซึ่งก็เป็นธงของฝ่ายค้านด้วย ที่พยายามพูดอย่างมีธง และทุกครั้งที่พูดคุยก็ไม่ได้จบอย่างที่คุยกัน ก็เป็นเรื่องปกติที่จะมีความเห็นไม่ตรงกัน การที่ตั้งธงมาก็ไม่ชอบตามระบบ และมาบังคับข่มขู่ ขู่เข็ญ ไม่ใช่ในระบอบที่ควรจะเป็น ถ้าเป็นอย่างนี้ไปตลอด ทุกนายกรัฐมนตรี ทุกรัฐบาลก็คงเป็นอย่างนี้ไปตลอด ไม่มีวันสิ้นสุด วนเวียนในระบอบแบบนี้

นายอนุชาได้ขอวิงวอนไปยังผู้ชุมนุมนว่า ถ้าอยากจะผ่านจุดนี้ไปให้ได้ อย่าตั้งธงที่เกินเลยกว่าที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะรับกันได้ ไม่ใช่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดว่าอย่างไรแล้วจะต้องทำตามนั้น ถ้าคุยกันแล้วหาจุดต่างที่ลงตัว คิดว่าบ้านเมืองจะเดินไปได้ โดยจะมีรัฐธรรมนูญที่ได้รับการแก้ไขและตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน ในระดับที่ส่วนรวมของทั้งประเทศพอใจ แต่ถ้าเป็นธงของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ก็ไม่มั่นใจว่าจะได้รับการแก้ไขอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าสถานการณ์หน้ารัฐสภาจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า เรียบร้อยมาตลอด ไม่มีอะไรที่รุนแรง เพราะเป็นการกดดันเชิงสัญลักษณ์ เพื่อให้ได้ตามจุดหมายที่ฝั่งตัวเองต้องการ ตามที่เห็นตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลก็พยายามหาวิธีที่นุ่มนวล ไม่ให้เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน และอยากเห็นผู้ชุมนุม ชุมนุมโดยสันติและสงบ อย่ากระทบกระทั่งกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะปิดล้อมรัฐสภา นายอนุชา กล่าวว่า ตนคิดว่าทุกฝ่ายคงจะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความรุนแรง

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลัวต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า เรื่องพวกนี้ตนไม่กลัวอยู่แล้ว เพราะผ่านประสบการณ์เรื่องต่างๆ มาพอสมควร และเชื่อว่าสังคมเราก็มีสิ่งที่ดีอยู่ส่วนหนึ่ง คิดว่าบ้านเมืองเราคงไม่เกิดอะไรรุนแรง ประชาชนทั้งประเทศอยากเห็นความสงบสุข ซึ่งตนก็ไม่อยากเห็นและคิดว่าคงไม่เกิด ขณะที่ส.ส.และส.ว.ต้องเข้าไปทำหน้าที่ของตัวเองให้ถึงที่สุด เพื่อให้กระบวนการเดินไปได้ หากเราไม่ทำหน้าที่สิ่งที่ประชาชนรออยู่ก็ คงไม่ประสบความสำเร็จ