ส.ส.ก้าวไกล เจรจาตำรวจให้ยุติสลายการชุมนุม

ส.ส.-ส.ว. ทยอยลงเรือกลับ ฟาก “ก้าวไกล” ออกนอกสภา เจรจาเจ้าหน้าที่ให้ยุติการชุมนุม

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานจากอาคารรัฐสภา เมื่อเวลา 16.00 น. ว่า ส.ส.พรรคก้าวไกล จำนวน 16 คน นำโดย นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิสร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.นครปฐม เจรจากับเจ้าหน้าที่รัฐสภา เพื่อขอออกไปด้านนอกอาคารรัฐสภา ทีม ส.ส. พรรคก้าวไกล กำลังจะลงไปข้างหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ยุติสลายการชุมนุม

ทั้งนี้ โดยเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงเหตุผลห้ามไม่ให้ออกไปนอกบริเวณรัฐสภาว่า ตนได้รับมอบหมายให้ดูแลความปลอดภัยสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด แต่ถ้าสามารถพิทักษ์รักษาความปลอดภัยของตนเองได้ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้ามวลชนประชิดประตูไม่เปิดประตูให้กลับเข้ามาอีก

ด้านนายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนดูแลความปลอดภัยของตนเองได้ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่มีสิทธิที่จะกักขังหน่วงเหนี่ยว ไม่มีกฎหมายบังคับให้อยู่ข้างในรัฐสภา ถ้าทำแบบนั้นมีสิทธิที่จะดำเนินคดี

“เป็น ส.ส. หน้าที่คือดูแลประชาชน สิ่งที่รับไม่ได้คือมีความรุนแรงเกิดขึ้น แม้บอกว่ารับคำสั่งมา แต่เรามีสิทธิที่จะออก ไม่มีอำนาจพิเศษ” นายรังสิมันต์ กล่าว

จากนั้น ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้เจรจากับเจ้าหน้าที่เพื่อให้ยุติการชุมนุม

ผู้สื่อข่าวรายงาแว่า ส่วนบรรยากาศภายในอาคารรัฐสภา เจ้าหน้าที่ได้ประสานกับ ส.ส. และ ส.ว. หากใครจะเดินทางกลับให้กลับทางเรือ และเริ่มมีสมาชิกรัฐสภา ทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ที่ไม่มีคิวอภิปรายในวันนี้ ได้ทยอยลงเรือที่กองทัพเรือได้จัดเตรียมไว้ให้จำนวน 20 ลำ ออกจากอาคารรัฐสภาแล้ว

โดย ส.ส.ที่เดินทางกลับ อาทิ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ นายวัน อยู่บำรุง ส.ส. พรรคเพื่อไทย