“เพื่อไทย” ประณามสลายการชุมนุม กังขา ตำรวจปล่อยม็อบปะทะกัน

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.ยครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายความมั่นคง  สลายการชุมนุมหน้าอาคารรัฐสภา ว่า  การฉีดน้ำแรงดันสูงใส่ผู้ชุมนุม  ยิงแก๊สน้ำตาจนเด็กเล็กได้รับบาดเจ็บ  เป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ เด็ดขาดและข้ามขั้นตอน ทั้งที่การชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบและเป็นไปอย่างสันติวิธี

ผู้ชุมนุมมาเพื่อต้องการฟังการประชุมการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นร่างฯของภาคประชาชนในรัฐสภาเท่านั้น  ทั้งนี้ การชุมนุมยังไม่มีเหตุรุนแรง  แต่เจ้าหน้าที่ยังคงปราบปรามผู้ชุมนุม  และเตรียมยกระดับความรุนแรงในการปราบปรามการชุมนุมมากขึ้น  เช่น  เตรียมใช้กระสุนยาง

“จึงอยากเตือนไปยังรัฐบาลและฝ่ายความมั่นคง  ขอให้ปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมด้วยใจอันเป็นธรรม  เป็นไปตามหลักสากลและเคารพหลักสิทธิมนุษยชน   ไม่กระทำการใด ๆ ที่เกินกว่าเหตุซึ่งจะเป็นชนวนทำให้สถานการณ์เลวร้ายไปมากกว่านี้” นายประเสริฐ กล่าว

นายประเสริฐ กล่าวว่า  เหตุใดเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงปล่อยปละละเลยให้เกิดการยั่วยุผู้ชุมนุมสองฝ่ายจนสถานการณ์บานปลาย  เจตนาของเจ้าหน้าที่คืออะไร เป็นการจงใจสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรงหรือไม่ และถือเป็นความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

อย่างไรก็ตาม  พรรคเพื่อไทย ขอแสดงความห่วงใยไปยังผู้ได้รับบาดเจ็บ  ซึ่งไม่คาดคิดว่ารัฐบาลจะใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมที่เป็นลูกหลานได้   ถือเป็นความผิดพลาดที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องรับผิดชอบ

ทั้งนี้ ส.ส.เพื่อไทยและฝ่ายค้านได้เข้าไปติดตามสถานการณ์หน้ารัฐสภาด้วยความเป็นห่วง  เพื่อประสานและระงับเหตุไม่ให้มีความรุนแรงมากกว่านี้