‘อนุชา’ ชวนประชาชนร่วมสวดมนต์ทุกวันเสาร์ ถึง 5 ธ.ค.

“อนุชา” เชิญชวนประชาชนร่วมสวดมนต์ทุกวันเสาร์ เชื่อพระพุทธศาสนาจะช่วยกล่อมเกลาจิตใจ ทำให้เกิดสติเกิดสติในการดำเนินชีวิต ท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศ

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2563 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาล โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กำหนดจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ทุกวันเสาร์ จนถึงวันเสาร์ที่ 5 ธันวาคมนี้ ตามมติของมหาเถรสมาคม ว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับการตอบรับจากพุทธศาสนิกชนทั่วประทศเป็นอย่างดี มีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธีตามสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งเชื่อว่าพิธีดังกล่าวช่วยให้ประชาชนเกิดสติในการดำเนินชีวิต ท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศไทย โดยหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาจะเป็นสิ่งที่ช่วยจรรโลงจิตใจ

อีกทั้ง เป็นกรอบแนวคิดในการดำรงชีวิต และในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร อีกทั้งเป็นวันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ จึงเป็นโอกาศดีที่พุทธศาสนิกชนจะได้ร่วมเจริญจิตภาวนาในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อเป็นการถวายเป็นพระราชกุศล แสดงออกถึงการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ความจงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์ และเพื่อความเป็นสิริมงคลของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า

นายอนุชา กล่าวว่า สำหรับเสาร์นี้ในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์จัดขึ้น เวลา 10.00 น. ณ ศาลาเอนกประสงค์ 100 ปี สมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร โดย เจ้าประคุณ สมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เป็นประธานฝ่านสงฆ์ พร้อมด้วย พลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส มีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก รวมถึง ศิลปิน ดารา เช่น คุณอุ้ย รวิวรรณ จินดา ได้เข้าร่วมพิธี ครั้งนี้ด้วย

โดยในสัปดาห์ถัดไปวันที่ 28 พฤศจิกายนนั้นได้จัดในเวลาเดิม 10.00 น. ซึ่งประชาชนสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป สำหรับในพื้นที่ต่างจังหวัด กำหนดจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ณ วัดประจำจังหวัด หรือสถานที่ที่ทางจังหวัดพิจารณาตามความเหมาะสม โดยจะมีการจัดพิธีทุกวันเสาร์ ตลอดจนถึงวันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม 63 จึงขอเชิญพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกั