“เพนกวิน” เผย มีบิ๊กเซอร์ไพรส์ 25 พ.ย. ลั่นไม่ลี้ภัยแม้โดน ม.112

“เพนกวิน” ขึ้นเวทีม็อบอักษะ เผยมีบิ๊กเซอร์ไพรส์ 25 พ.ย.นี้ ยืนยันไม่ลี้ภัย แม้โดน ม.112 

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2563 ข่าวสด รายงานบรรยากาศ การชุมนุมที่ถนนอักษะ โดย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมการชุมนุมในวันที่ 25 พ.ย.นี้ว่า จะใช้จุดแข็งที่สุดของขบวนการคือ หลักการสันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรง จะแสดงให้โลกเห็นความหวังและความฝันว่าจะมีอนาคตที่ดีเป็นของพวกเราทุกคน ที่จะกำหนดโชคชะตาชีวิตของตนเองได้ แสดงให้โลกเห็นว่าจะสามารถเปลี่ยนแปลงได้มากน้อยเพียงใด

นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า ขอให้ติดตามการชุมนุมวันที่ 25 พ.ย.นี้ ซึ่งจะมีบิ๊กเซอร์ไพรส์ โดยครั้งนี้ผู้ชุมนุมให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัย และพยายามหลีกเลี่ยงการปะทะ ไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง เพราะเราเป็นขบวนการสันติวิธี หากความรุนแรงเกิดขึ้นขอให้เป็นที่ทราบกันว่าไม่ได้เกิดจากผู้ชุมนุม เพราะที่ผ่านมาความรุนแรงเกิดจากภาครัฐทั้งสิ้นขนาดคนที่ยิ่งเพื่อนเรา

“เมื่อยิงเสร็จแล้วก็เข้าไปอยู่ภายในค่ายทหาร อยากถามกองทัพบกว่า เหตุใดจึงเกิดเหตุเช่นนี้ขึ้น รัฐบาลรู้เห็นกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นนี้หรือไม่ แม้นายกฯจะประกาศใช้ มาตรา 112 แต่การชุมนุมก็จะปรับให้ร้อนแรงและเข้มข้นขึ้น ขณะนี้ยอมรับว่าโดนแล้ว ซึ่งผมยินดี จะตั้งข้อหาก็ตั้งมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังเป็นคู่ขัดแย้ง”

นายพริษฐ์ บอกด้วยว่า วันนี้รถยนต์ของรุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ถูกงัดล้อ และไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะถูกอะไร เมื่อถามว่าหากโดนข้อหา ม.112 จะขอลี้ภัยหรือไม่ เพนกวิน ตอบว่า ไม่ จะขออยู่กับพี่น้องทุกคนที่นี่และสู้ที่นี่

ต่อมา นายพริษฐ์ ได้ขึ้นขึ้นเวทีปราศรัยอย่างดุเดือด กล่าวโจมตีว่า รัฐบาลได้ยั่วยุให้เกิดความรุนแรง เพื่อหาข้ออ้างในการทำรัฐประหาร ซึ่งขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมยึดแนวทางสันติวิธีเหมือนที่เคยทำมาโดยตลอด ขอให้มีสติและไม่ตกหลุมพลางที่ขุดล่อเอาไว้ เพื่อไม่ให้ใครอ้าง ว่า ประชาชนตีกัน ต้องพิสูจน์ให้เห็นว่า มือเปล่าก็สามารถสู้กับปืนได้

“ผมมีสัญญา 2 ข้อ คือ หนึ่งเราจะต่อสู้โดยไม่ใช้ความรุนแรง เราไม่เคยทำและเราจะไม่ทำ สองคือหากเผด็จการทำรัฐประหารจริงๆ เราสัญญาว่าจะต้องออกมาต่อสู้ให้เต็มท้องถนน ทุกตำบล ทุกจังหวัด ทุกหมู่บ้าน ออกมาแสดงเจตจำนงของประชาชนว่าตั้งแต่วันนี้ ราษฎรไทยจะออกมาแสดงความเป็นเจ้าของประเทศ และไม่ยอมให้ใครปล้นอำนาจเรา เราแบกเกียรติภูมิของสถาบันประชาชน เราคือนักสู้ประชาธิปไตย มาสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กันวันที่ 25 พ.ย.นี้ ทุบหม้อข้าวศักดินา ทุบหม้อข้าวเผด็จการ” เพนกวิน กล่าว