“จุรินทร์” เตรียมแจกใบเตือน 3 กบฏประชาธิปัตย์ แหกมติพรรคซ้ำซาก

จุรินทร์ เผยเตรียมเรียก 3 ส.ส.ของพรรค หลังแหกมติพรรคโหวตไม่รับร่างแก้รัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ ทุกคนในพรรคต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับเดียวกัน แย้มตั้งคกก.สมานฉันท์ 2 ชุด แก้ปัญหาเร่งด่วนระยะกลาง-ระยะยาว เชื่อสรรหาบุคคลมาเป็น “สสร.” ไม่มีล็อกสเปก

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 เวลา 09.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาลนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ในเรื่องคณะกรรมการสมานฉันท์ที่จะมีการตั้งขึ้น ขณะนี้มีความชัดเจนขึ้นว่า จะมีการตั้งขึ้นมา 2 คณะ คณะแรกเป็นคณะที่ประกอบด้วย 7 ฝ่าย

ตามที่ตนและพรรคประชาธิปัตย์ได้เสนอ และพรรคร่วมรัฐบาลได้ให้ความเห็นชอบไปตั้งแต่เบื้องต้น เพื่อดำเนินการในเรื่องของปัญหาเฉพาะหน้า แต่ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับคำสั่งของประธานรัฐสภาที่จะออกมา ส่วนอีกชุดหนึ่งเป็นคณะกรรมการที่จะดูปัญหาระยะกลาง ระยะยาวโดยประมาณ

สำหรับชุดแรกนั้น พรรคประชาธิปัตย์จะเสนอแนวทางการดำเนินการในลักษณะที่เป็นฉันทามติ ก็คือใช้มติที่เป็นเอกฉันท์ประกอบกับการที่จะให้แต่ละฝ่ายรับไปดำเนินการเพื่อให้ทุกฝ่ายได้มีโอกาสเข้าร่วมได้โดยไม่ต้องกังวลว่าถ้าเป็นเสียงข้างน้อยแล้วก็จะถูกเสียงข้างมากบังคับให้ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามนั้น

แต่หากใช้มติเอกฉันท์เท่านั้น ก็แสดงว่าจะต้องเห็นพ้องต้องกันทั้งหมด เพราะฉะนั้นเสียงข้างมาก ข้างน้อย ท่านไม่ต้องกังวล ก็อยากให้เข้าร่วม โดยใช้หลักฉันทามติ หรือ มติเอกฉันท์ อะไรที่เป็นเอกฉันท์สามารถทำได้ก็ให้ดำเนินการไปตามมตินั้น

ถ้าเป็นหน้าที่รัฐบาล รัฐบาลก็ไปทำ ถ้าเป็นรัฐสภา รัฐสภาไปทำ ถ้าเป็นหน้าที่องค์กรไหน หน่วยงานไหน หน่วยงานนั้นก็ไปทำ แต่ประเด็นไหนที่ยังไม่สามารถที่จะหาฉันทามติได้ ก็อาจจะยกยอดไปให้คณะกรรมการชุดที่สองที่จะต้องพิจารณาดำเนินการระยะกลาง ระยะยาวได้รับไปดำเนินการพิจารณาต่อไปได้ โดยอันนี้จะเป็นหลักที่จะให้ผู้แทนของพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นผู้รับไปเสนอในที่ประชุมต่อไป

ส่วนเรื่องที่มาของ สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้ระบุไว้ชัดในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล ที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ร่วมลงชื่อสนับสนุนด้วย ซึ่งได้กำหนดว่าให้ ส.ส.ร. มาจากการเลือกตั้งโดยตรง 150 คน และอีก 50 คน

จะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม เป็นกลุ่มที่มาจากการสรรหาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 10 คน วุฒิสภา 10 คน สรรหาจากที่ประชุมอธิการบดี 20 คน และสรรหาจากตัวแทนของนักศึกษา หรือ เยาวชน อีก 10 คน แต่สุดท้ายแล้วขึ้นอยู่กับกรรมาธิการวิสามัญที่ได้มีการจัดตั้งขึ้นซึ่งจะเป็นผู้พิจารณาว่ารูปแบบจะออกมาเป็นอย่างไร

“ถ้าถามว่าประชาธิปัตย์เห็นด้วยแบบไหน นับหนึ่งก็เห็นด้วยกับร่างของพรรคร่วมรัฐบาล เพราะได้ลงนามไป แต่ว่าก็ไม่ได้แปลว่าจะปรับเปลี่ยนยืดหยุ่นไม่ได้ ขอให้ขึ้นอยู่กับกรรมาธิการที่เราตั้งขึ้นเป็นผู้ไปพิจารณาขั้นสุดท้ายต่อไป”

สำหรับ ความกังวลว่า ส.ส.ร. 50 คน จะมีการล็อคสเปคนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ใครคนใดคนหนึ่งจะล็อคสเปคนั้น ตนไม่คิดว่าจะทำได้ง่าย อย่างเช่นในที่ประชุมอธิการบดี ก็คงมีใครไปล็อคสเปคได้ เพราะทุกท่านก็เป็นผู้ที่มีคุณสมบัติที่สามารถใช้ดุลพินิจของตนเองได้อยู่แล้วว่าจะทำอย่างไร

เตรียมเรียก 3 กบฏประชาธิปัตย์ แหกมติซ้ำซาก

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงกรณี ส.ส.ของพรรค จำนวน 3 คน ได้โหวตไม่รับร่างแก้รัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ย.) จะเชิญมาเตือน สำหรับผู้ที่ไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามมติพรรค โดยมอบให้ผู้อำนวยการพรรคไปประสานงานแล้ว เพราะถือว่ามีหน้าที่ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมติพรรค ก่อนมีมติได้มีการพูดคุยกันอย่างชัดเจนในที่ประชุม ส.ส.ของพรรค จนกระทั่งออกมาเป็นมติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส.ส.อาจอ้างว่าเป็นเอกสิทธิ์ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ผู้แทนราษฎรก็ต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญและอยู่ภายใต้ข้อบังคับพรรคด้วยประกอบกัน

เมื่อถามย้ำว่า จะมีการยื่นคำขาดหรือไม่ถ้าฝ่าฝืนมติพรรคจะมีบทลงโทษอย่างไรในการปฏิบัติซ้ำ นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรุ่งนี้จะเรียกคุย เป็นเรื่องภายในที่ต้องมีการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับของพรรค

เมื่อถามว่า ส.ส.บางท่านยึดว่าเป็นแนวทางของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) จะมีการจัดการตรงนี้อย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า “พรุ่งนี้จะคุย”