“เพนกวิน” อ่านแถลงการณ์ “ราษฎร” พับจรวดปาข้อเรียกร้องสู่แนวกั้น

“เพนกวิน – พริษฐ์ ชิวารักษ์” แกนนำกลุ่มราษฎร อ่านแถลงการณ์ “ราษฎร” พับจรวดปาข้อเรียกร้องสู่แนวกั้น

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2563 มติชนรายงาน ที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS ใกล้กับวัดพระศรีมหาธาตุราชวรวิหาร แขวงอนุสาวรีย์ เขต บางเขน กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มราษฎร ภายหลังประกาศเปลี่ยนแปลงสถานที่นัดหมาย จาก กรมทหารราบที่ 1 ไปยังวัดพระศรีมหาธาตุฯ ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปยัง กรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในเวลา 18.00 น. โดยประชาชนทยอยเดินทางมารวมตัวกันอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทีมการ์ดกระจายกำลังดูแลความปลอดภัยแก่ผู้ชุมนุมรอบบริเวณ

เมื่อเวลา 20.33 น. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร อ่านประกาศ​แถลงการณ์ โดยมีใจความสำคัญ ถึงรายละเอียดให้มีการปฏิรูปสถาบัน และขอให้กองกำลังทหาร อยู่ภายใต้อำนาจของระบอบประชาธิปไตย ต้องไม่ใช่แซงอำนาจของรัฐบาล

ในช่วงท้ายของการแถลงการณ์​ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ตนจะส่งประกาศดังกล่าว เข้าไปยังที่พักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงขอความร่วมมือประชาชนไม่ขัดขวางการทำงานของทีมงานของตน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการอ่านประกาศมวลชนได้พับกระดาษแถลงการณ์พับเป็นจรวดและได้ร่อนไปทางกองกำลังของกองร้อยควบคุมฝูงชนที่ตั้งแนวสกัดกั้นอยู่ที่บริเวณทางเข้าออกด้านหน้ากรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็ก ราชวัลลภรักษาพระองค์

ทั้งนี้เมื่ออ่านแถลงการณ์จบ ผู้ชุมนุมร่วมกันพับเอกสารข้อเรียกร้องปาสู่แนวกั้นของทหารที่ตรึงกำลัง