เปิดบ้านประยุทธ์ ใน-นอก ค่ายทหาร ลุ้นศาลชี้ชะตา 2 ธ.ค.

ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากระทรวงกลาโหม
REUTERS/Chalinee Thirasupa/Pool

เปิดบ้านและที่ดิน “พล.อ.ประยุทธ์” ใน-นอก ค่ายทหาร ก่อนลุ้นศาลรัฐธรรมนูญชี้ชะตา วันพุธที่ 2 ธ.ค. นี้ 

วันพุธที่ 2 ธ.ค. นี้ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคดีสำคัญ ชี้ชะตาตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จากกรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้อง

ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (5) ประกอบมาตรา 186 วรรคหนึ่ง และมาตรา 184 วรรคหนึ่ง (3) หรือไม่

คำร้องดังกล่าวเป็นกรณีที่ “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยกับคณะ เข้าชื่อเสนอคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยการเป็นนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องสิ้นสุดลง อาจเป็นการกระทำขัดกันแห่งผลประโยชน์ เนื่องจาก “ยังอยู่บ้านพักทหาร” ทั้งที่ไม่มีสิทธิ์การพักอาศัย เพราะ “เกษียณอายุราชการไปแล้ว”

ปัจจุบัน พล.อ.ประยุทธ์ อาศัยอยู่ในบ้านพัก เลขที่ 253/54 ตั้งอยู่ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ถนนวิภาวดีรังสิต

นอกจากนี้ ยังมีบ้านอีกหลังที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้แจ้งไว้ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ครั้งเข้ารับตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2557 ว่ามีโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้างจำนวน 1 หลัง มูลค่าปัจจุบันประมาณ 4 ล้าน อยู่ที่ บ้านเลขที่ 14 ซอยร่วมมิตร ถนนย่านพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ

นอกจากนี้ ยังมีที่ดิน อีก 5 แปลงประกอบด้วย

  1. น.ส.4 จ. ที่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 20 ไร่ 87 ตารางวา มูลค่าปัจจุบัน ประมาณ 2,101,750.00 บาท
  2. น.ส.4 จ. ที่อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ 1 งาน 83 ตารางวา มูลค่าปัจจุบัน ประมาณ 183,000 บาท
  3. น.ส.4 จ. เขตพญาไท กรุงเทพฯ 1 งาน 60 ตารางวา มูลค่าปัจจุบัน ประมาณ 4,346,000 บาท
  4. โฉนดที่ดิน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 24 ตารางวา มูลค่าปัจจุบัน ประมาณ 504,000 บาท
  5. โฉนดที่ดิน อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา มูลค่าปัจจุบัน ประมาณ 500,000 บาท

อย่างไรก็ดี พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวที่กระทรวงกลาโหม (30 พ.ย.) ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยบ้านพักในวันที่ 2 ธ.ค.ว่า เป็นเรื่องการวินิจฉัยของศาล “อย่าไปคาดเดา วันนี้จะเห็นว่าทุกคนให้ความสำคัญเรื่องดังกล่าว ในส่วนของผมก็ไม่ได้คิดอะไรมากนัก เพราะเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ที่ผมเคารพ ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร วันนี้ไม่ขอวิจารณ์”

เมื่อถามว่า ได้เตรียมบ้านพักข้างนอกไว้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ผมก็มีบ้านพัก ถ้าเขาไม่ให้อยู่ก็ต้องไป เพียงแต่พื้นที่บ้านของตนมีความจำกัด คิดว่าคงไม่มีใครทำร้าย แต่ผู้นำทุกประเทศต้องได้รับความคุ้มครอง จะให้ตนโดดเดี่ยวคนเดียวคงไม่ใช่ ในต่างประเทศมีการคุ้มครองดูแล”


เมื่อถามว่า มีแนวคิดไปอยู่บ้านพิษณุโลก ซึ่งเป็นบ้านพักนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ต้องดูความเหมาะสม เพราะขณะนี้ยังซ่อมแซมไม่เรียบร้อย แม้จะเคยซ่อมแซมมาแล้ว แต่ก็ชำรุดไปตามกาลเวลา