ท่าทีประชาธิปัตย์ คดีบ้านพักประยุทธ์ ร่วมฟังศาลรัฐธรรมนูญชี้ 2 ธ.ค.

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

“จุรินทร์” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชี้รัฐบาลประยุทธ์พ้นทั้งคณะ ปมพักบ้านหลวง ขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 2 ธ.ค. แต่ “วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นนายกฯอยู่”

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ต่อประเด็นที่มีการขอให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ในวันนี้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยที่จะให้ยื่น ซึ่งก็เป็นมติพรรคชัดเจนแล้วในการประชุม ส.ส. เมื่อวาน

ด้วยเหตุผลสำคัญก็คือ ก่อนที่เราจะลงนามยื่นเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญกับพรรคร่วมรัฐบาลก็ได้มีการตรวจสอบชัดเจนแล้วว่า เป็นร่างที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และคิดว่าความคาดหวังของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ก็อยากเห็นการแก้รัฐธรรมนูญดำเนินการไปด้วยความราบรื่นและสามารถที่จะแก้ไขได้จริง ไม่ควรมีปัญหาอุปสรรคอะไรที่จะมาทำให้เกิดความรู้สึกว่ามีปัญหาอุปสรรคเข้ามาอีก

แต่ว่าสำหรับการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก็เกรงว่าจะทำให้สังคมเกิดความเข้าใจไขว้เขวว่าในส่วนของการยื่นร่างของพรรคร่วมรัฐบาลนั้นมีความประสงค์ตั้งใจจะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้จริงหรือไม่ ในส่วนประชาธิปัตย์ก็เลยมีมติชัดเจนว่าเราไม่เห็นด้วยกับการที่จะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีกว่า ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ประกอบกับสัปดาห์ที่แล้วก็มีการลงมติรับหลักการในวาระที่ 1 และตั้งกรรมาธิการวิสามัญขึ้นไปพิจารณาเรียบร้อยแล้วด้วย

ต่อคำถามที่ว่าจะได้มีการกำชับกับ ส.ส.ของพรรคหรือไม่ ที่อาจมีบางเสียงไปลงมตินอกเหนือไปจากที่พรรคฯ ได้ตกลงกันไว้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ทุกคนก็มีหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติตามมติพรรค คราวที่แล้วตนได้เชิญมาเตือนแล้ว และได้เตือนไปทุกท่านแล้ว ครั้งนี้ก็ยังไม่เห็นว่าจะมีใครไม่เห็นด้วยกับมติพรรค

สำหรับที่ผู้สื่อข่าวถามว่า นอกจากการลงมติแล้ว ในวันนี้ ส.ส. ของพรรคจะมีการอภิปรายเชิญชวนให้ สมาชิกรัฐสภาลงมติไปทิศทางเดียวกันด้วยหรือไม่นั้น หัวหน้าพรรคฯ ตอบว่า เราทำหน้าที่ของเรา ในส่วนประชาธิปัตย์ เพราะวิปรัฐบาลมีมติให้ฟรีโหวต แต่ประชาธิปัตย์ไม่ฟรีโหวต ในส่วนประชาธิปัตย์ก็มีมติชัดเจนว่าเราไม่เห็นด้วยที่จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ และทุกพรรคคงมีดุลพินิจในการวินิจฉัยตามความเห็นของตัวเองได้ เราคงไม่ไปก้าวล่วง

สำหรับในวันพรุ่งนี้ที่จะมีคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจส่งผลต่อการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลหากมีอุบัติเหตุทางการเมืองจะมีการเตรียมการรับมืออย่างไร นายจุรินทร์กล่าวว่า เรื่องนี้ไปคาดการณ์ล่วงหน้าไม่ได้ เพราะคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญคงไม่มีใครทราบล่วงหน้า ก็ต้องขอให้ขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของศาลว่าจะมีคำวินิจฉัยว่าอย่างไร และไม่ได้มีการเตรียมการล่วงหน้าอย่างไร วันนี้ท่านประยุทธ์ก็ยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่