24 ชั่วโมง ในทำเนียบประยุทธ์ ก่อนศาลรัฐธรรมนูญชี้ชะตา คดีบ้านพักหลวง

ประยุทธ์

เช็คท่าที “ประยุทธ์” ก่อนศาลรัฐธรรมนูญขึันบัลลังก์นัดอ่านคำวินิจฉัยบ้านพักหลวง พรุ่งนี้ (2 ธ.ค.) และจะสิ้นสุดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่

วันที่ 1 ธันวาคม 2563 เป็นเวลา 24 ชั่วโมง ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะขึ้นบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยกรณี “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จากกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งคำร้องของ “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” ส.ส.เชียงใหม่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกับคณะ เข้าชื่อเสนอคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ

ให้วินิจฉัยตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ถึง “ความเป็นรัฐมนตรี” ของ พล.อ.ประยุทธ์ “สิ้นสุดลงเฉพาะตัว” ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (5) มาตรา 186 วรรคหนึ่ง และมาตรา 184 วรรคหนึ่ง (3) หรือไม่

เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ อาจเป็นการกระทำ “ขัดกันแห่งผลประโยชน์” จากการพักอาศัยอยู่ใน “บ้านพัก” ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ถนนวิภาวดีรังสิต ทั้งที่ไม่มีสิทธิ์การพักอาศัย เพราะเกษียณอายุราชการในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงปฏิบัติภารกิจตามปกติ ในเวลา 08.30 น.ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ร่วมประชาสัมพันธ์กิจกรรม “การเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ : พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540”

พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการพระบารมีปกเกล้า ร.9 (คนไทยกับในหลวง) เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมเชิญชวนประชาชนร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล ทุกวันเสาร์ และเยี่ยมชมนิทรรศการโครงการพัฒนาสื่อเสมือนจริง (AR) เพื่อการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และโครงการพัฒนานวัตกรรมสื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย โดยกระทรวงศึกษาธิการ

พร้อมทั้งรับชมวิดีทัศน์ประชาสัมพันธ์ “E – learning : พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสาร ของราชการ พ.ศ. 2540” เพื่อประชาชนสามารถรับรู้ข้อมูลข่าวสารของราชการอย่างกว้างขวาง ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการอย่างถูกต้อง โดยไม่จำกัดสถานที่และเวลา

ในตอนท้าย พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวถึงเครื่องแบบนักเรียนว่า มีวัตถุประสงค์หลายประการ ส่วนหนึ่ง คือ เครื่องแบบนักเรียนยังช่วยน้อง ๆนักเรียน ทำให้เป็นที่สังเกตได้ง่าย หากเกิดเหตุอันตรายในที่สาธารณะ

นอกจากนี้ ยังสิ้นเปลืองน้อยกว่าการแต่งชุดไปรเวทที่อาจจะต้องมีหลายชุดด้วย จากนั้น นายกรัฐมนตรีร่วมถ่ายรูปเซลฟี่ร่วมกับนักเรียน พร้อมชูสัญลักษณ์ ไอเลิฟยู ให้กำลังใจให้ทุกคน “สู้ สู้”

ในการพบปะนักเรียนในช่วงเช้า ท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ร่าเริง สีหน้าไม่สดชื่น มีความนิ่งผิดปกติ รวมถึงพูดน้อย

แต่เวลาต่อมา ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ค่อนข้างอารมณ์ดี ได้เดินทักทายและแซวรัฐมนตรีต่าง ๆ อย่างเป็นกันเอง

ในช่วงท้ายการประชุม มีรัฐมนตรีหลายคนให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอบคุณ และเน้นย้ำให้คณะรัฐมนตรีมาร่วมงานในวันที่ 5 ธันวาคม ทำให้มีรัฐมนตรีบางคนแซวว่า อย่างนี้แสดงว่าสบายใจ ไม่ต้องกังวลแล้วใช่หรือไม่

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้แซวรัฐมนตรีกลับด้วยว่า ว่า “พรุ่งนี้ใครจะอยู่กับผมบ้าง หรือใครจะทิ้งผมวันนี้ก็เอา”

ขณะที่ ท่าที่ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังการชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ มีสีหน้าท่าทาง อารมณ์หงุดหงิด และนิ่ง