คณะรัฐมนตรี ประสานเสียง เบรก “รถเก่าแลกรถใหม่”

ภาพโดย Holger Schué จาก Pixabay

คณะรัฐมนตรี (ครม.) ประสานเสียง ชะลอโครงการ “รถเก่าแลกรถใหม่” ป้องกันความสับสน

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า

โครงการรถเก่าแลกรถใหม่ “ผมคิดว่า ความพร้อมของเรายังไม่ชัดเจน และยังไม่ได้ข้อสรุป”

“ต้องชัดเจน ถ้าไม่ชัดเจนต้องบอกยกเลิกไปก่อน ผมคิดว่าวันนี้เรายังไม่พร้อม ไม่ต้องดำเนินการต่อในเรื่องนี้ ชัดเจนไหม ไม่เร็ว ๆ นี้หรอก ต้องดูรายละเอียดผลกระทบทุกด้าน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนายสุพัฒนพงษ์ให้สัมภาษณ์ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โทรศัพท์เข้ามา สอบถามโครงการดังกล่าว ซึ่งนายสุพัฒนพงษ์กล่าวตอบไปว่า “ในส่วนของผมยังไม่มีความพร้อม ยังไม่มีความชัดเจนใด ๆ ให้พักไว้ก่อน เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน”

ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ชี้แจงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมาตรการรถเก่าแลกรถใหม่ ซึ่งนายสุริยะได้ขอให้ชะลอมาตรการออกไปก่อน จนกว่าจะหาข้อสรุป

“เนื่องจากโครงการนี้ มีรายละเอียดค่อนข้างมากในการนำเสนอ จึงต้องปรึกษาหารือในส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการคลัง ผู้ประกอบการ รวมถึงรายละเอียดรถยนต์ที่จะเข้าร่วมโครงการเป็นประเภทใด รวมถึงจำนวนสิทธิประโยชน์ที่จะเป็นแรงจูงใจในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ใหม่ โดยนำรถยนต์เก่ามาแลกอย่างไร และผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการ”


“เพื่อไม่ให้ประชาชนที่กำลังสับสน รัฐบาลจึงขอชี้แจงว่า ได้ชะลอออกไปก่อน ดังนั้น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงนี้ให้ประชาชนได้ไปร่วม โดยไม่ต้องกังวลว่าโครงการนี้จะออกมาภายในวันสองวันนี้หรือไม่”