กกต. ชี้ ทักษิณ โพสต์ชวนเลือกผู้สมัคร อบจ. รอตรวจสอบแง่กฎหมาย

ทักษิณ-กกต1

นายธวัชชัย เทอดเเผ่าไทย กรรมการการเลือกตั้ง ชี้กรณี “ทักษิณ ชินวัตร” โพสต์ชวนเลือกผู้สมัคร อบจ.เชียงใหม่ ต้องรอตรวจสอบมูลที่มา

วันที่ 16 ธันวาคม 2563 มติชนรายงานว่า จากการที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา ได้ยื่นคำร้องขอให้ตรวจสอบพรรคเพื่อไทย กรณีนายทักษิณ ชินวัตร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ให้เลือกผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ที่ผ่านมา

ล่าสุด นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ต้องดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่า มีมูลหรือไม่ และตั้งคณะกรรมการสืบสวน การกระทำของ นายทักษิณ เข้าข่ายครอบงำการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยหรือไม่

“กรณี คุณทักษิณ ต้องขอดูในแง่ของกฎหมายก่อน เพราะหลาย ๆ เรื่อง เราไปดูแล้วก็นึกว่าผิดกฎหมาย แต่พอลงลึก ๆ แล้วมันไม่ใช่ หลายเรื่องที่เสนอมา กกต.ทุกคนบอกว่าผิดแล้ว แต่เมื่อ กกต.ตรวจสอบก็ไม่เข้าองค์ประกอบ เมื่อไม่เข้าองค์ประกอบแล้วไปตัดสินว่าผิดก็ไม่ได้” นายธวัชชัยกล่าว

สำหรับบุคคลทั่วไป สามารถโพสต์เชิญชวนให้เลือกผู้สมัครได้หรือไม่ นายธวัชชัย ระบุว่า หากชื่นชอบใคร น่าจะเก็บเอาไว้ ไม่ควรไปบอกให้ผู้อื่นเลือก เนื่องจากบุคคลทั่วไป ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องการหาเสียง

ส่วนข้อห้ามในการเลือกตั้ง ทาง กกต.ได้เน้นย้ำไม่ให้มีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งทุกคนที่ทำงานในส่วนนี้จะรู้ว่าสิ่งใดที่ผิดกฎหมาย ดังนั้น ไม่แนะนำให้ทำ และไม่ควรทำ เชื่อว่านักการเมืองทุกคนพยายามรักษาและปฏิบัติตามกฎหมาย