จุรินทร์ กวักมือเรียกฝ่ายค้าน-ม็อบราษฎร ร่วมวงสมานฉันท์

จุรินทร์-หัวหน้า ปชป. ชี้ คณะกรรมการสมานฉันท์ เป็นเวที นับ 1 ชี้ ความปรองดองไม่สามารถสร้างเสร็จในวันเดียว กวักมือเรียกฝ่ายค้าน-ม็อบราษฎร ร่วมวง ลั่น ไม่ใช้เสียงข้างมากลากไป

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ไม่สามารถสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นได้จริง ว่า ยังไม่ได้เริ่มต้นประชุม ไม่อยากให้ตีตนไปก่อนไข้ การหาทางออกเรื่องความปรองดอง หรือ สมานฉันท์ของประเทศ ไม่ว่าประเทศไหนต้องฟันฝ่าปัญหาและอุปสรรค เพราะเป็นการนับ 1 จากความเห็นที่ไม่ตรงกัน เพราะฉะนั้นต้องใช้เวลา หรือ ต้องเข้าไปจับเข่าคุยกัน แลกเปลี่ยนความเห็นกันจนกว่าจะได้ข้อยุติที่เป็นฉันทามติ เป็นความเห็นที่เป็นเอกฉันท์

“ต้องใช้เวลา บางประเทศใช้เวลาเป็นปี หรือ หลายปีก็มี กว่าจะตกลงกันได้ พูดจากันได้ และทำให้บ้านเมืองสงบสุขระยะยาวได้ ประเทศของเราก็จะไปเล็งผลเลิศว่า เดือนเดียว ครึ่งเดือน ทุกอย่างจะเสร็จ ยุติ คงเป็นไปไม่ได้ ต้องให้เวลา แต่ผมคิดว่า เรามาถูกทางแล้ว อย่างน้อยที่สุดก็เป็นเวทีให้พูดจากัน ส่วนผลจะเป็นอย่างไรเป็นเรื่องของอนาคตในวันข้างหน้า”

นายจุรินทร์กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับความร่วมมือร่วมใจกับทุกฝ่ายด้วย ไม่ได้อยู่ที่ใครคนใดคนหนึ่งแต่เพียงเท่านั้น เพราะฉะนั้นจะสำเร็จ ล้มเหลว ขึ้นอยู่กับองคาพยพของประเทศทั้งหมดมีส่วนสำคัญด้วย

“ผมอยากให้เข้าร่วม อยากให้มาคุยกัน เพราะว่ามีเวทีแล้ว ถ้าท่านบอกว่าอยากเห็นเวที เกิดขึ้นมันก็มีแล้ววันนี้ ไม่ต้องกังวลว่าจะเอาเสียงข้างมากมาบังคับเสียงข้างน้อยให้ต้องทำตาม ไม่ควรจะเป็นอย่างนั้น และไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น และไม่คิดจะเป็นอย่างนั้น เวทีนี้ต้องเป็นเวทีที่แสวงหาความเห็นพ้องกันทั้งหมด เพื่อหาทางออกให้กับประเทศได้จริง ๆ” นายจุรินทร์ตอบคำถามถึงฝ่ายค้านและกลุ่มผู้ชุมนุมที่ประกาศไม่เข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์