ไม่ห้ามขายเหล้า-ห้ามกอดคอร้องเพลง “ศบค.”ประกาศ

ภาพโดย Markus Spiske จาก Pixabay

‘ศบค.’ ไม่ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผับบาร์ยังเปิดได้ แต่เข้มมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เว้นระยะห่าง ห้ามกอดคอ ตะโกนร้องเพลงใกล้ชิด 

วันที่ 24 ธันวาคม 2563 ข่าวสด รายงานว่า ในที่ประชุม ศบค. ได้พิจารณาเรื่องการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ระบุว่า ยังสามารถจำหน่ายได้ปกติ ส่วนผับ บาร์ สถานบันเทิง ยังเปิดบริการได้ เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดยังไม่พุ่ง อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้ประกอบการดำเนินการมาตรการของสาธารณสุขอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการเว้นระยะห่าง และห้ามกอดคอ ตะโกนร้องเพลงอย่างใกล้ชิดกัน วัดอุณหภูมิก่อนเข้าร้าน ไม่ดื่มแก้วเดียวกัน เป็นต้น

ส่วนเรื่องการทำงานที่บ้าน ขอให้แต่ละหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน พิจารณาเป็นการภายใน เพื่อลดความแออัด สำหรับเรื่องเข้มงวดบริเวณแนวชายแดน นายกฯ กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เฝ้าระวังจังหวัดที่มีพื้นที่ชายแดนติดประเทศพื้นบ้าน ขอให้เฝ้าระวังมากเป็นพิเศษ ให้ซีลให้ได้ อย่าให้มีรอยรั่ว

ศบค.ยังมอบหมายตั้งคณะทำงานขึ้นมาดูแลเรื่องผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สินค้าส่งออก โดยเฉพาะอาหารทะเล เบื้องต้นให้กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงพาณิชย์ รับผิดชอบร่วมกัน แต่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ในฐานะรองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ได้รายงานว่ากระทรวงพาณิชย์มีหน่วยงานที่ดำเนินการเรื่องนี้อยู่แล้ว นายกฯ จึงย้ำในช่วงนี้ขอให้ประสานกับกระทรวงสาธารสุขและดำเนินการให้เข้มงวด เพื่อให้ประชาชนคลายความกังวลใจ


ขณะที่ในตอนท้าย นายกฯ ขอให้ทุกภาคส่วนรณรงค์เรื่องการใช้แอพพลิเคชั่น ชื่อ “ไทยชนะ” และ “หมอชนะ” เพื่อให้ทุกคนสามารถระบุไทม์ไลน์ของตัวเองได้ โดยเฉพาะหากมีกรณีติดเชื้อโควิด เจ้าหน้าที่จะสามารถติดตามตัวบุคคลนั้นๆ และควบคุมสถานการณ์ได้ทันท่วงที