ทำเนียบโล่งอก ข้าราชการ 6 ราย ผลโควิดเป็นลบ

ประยุทธ์

ทำเนียบรัฐบาลผวาทั้งวัน พบข้าราชการ 6 ราย ตรวจโควิด ยืนยันผลเป็นบวก แต่เมื่อตรวจอีกรอบ ผลเป็นลบ

วันที่ 25 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ ทำให้หลายหน่วยงานต่างตื่นตัวในการป้องกัน และมีมาตรการขั้นสูงสุด เช่นเดียวกับที่ทำเนียบรัฐบาล สำนัก เลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) ซึ่งมีเจ้าหน้าที่และข้าราชการรวม 700 คน

เช้าวันนี้ (25 ธ.ค.) โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่มาสุ่มตรวจ กลุ่ม ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของ สลน. จำนวน 350 ราย โดยวิธีการตรวจหาภูมิคุ้มกัน COVID-19 ด้วยชุดทดสอบแบบรวดเร็ว หรือ Rapid Test ซึ่งเป็นการตรวจหาเชื้อโดยน้ำลาย

ปรากฏว่ามี 6 รายที่มีผลเป็นบวก และเพื่อความแม่นยำในการตรวจสอบจึงได้ส่งทั้ง 6 ราย ทำการตรวจหาเชื้อจากโพรงจมูกและคอ (SWAB) เพื่อเพิ่มความแม่นยำ โดยจะทราบผลการยืนยันในวันพรุ่งนี้ (26 ธ.ค.)

ส่วนข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของ สลน.อีก 350 ราย จะทำการตรวจ Rapid Test ในวันจันทร์ที่ 28 ธ.ค. ทั้งนี้ ทางคณะแพทย์ระบุว่าการตรวจด้วยวิธี Rapid Test เป็นการตรวจอย่างไม่เป็นทางการซึ่ง ต้องส่งตรวจแบบ SWAB อีกครั้ง

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยด้วยว่า ที่ตึกไทยคู่ฟ้าซึ่งเป็นห้องทำงานของนายกรัฐมนตรีนั้น ทางเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งห้ามบุคคลภายนอกและบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องขึ้นไปยังบริเวณตึกไทยคู่ฟ้า หากเจ้าหน้าที่หรือข้าราชการ จะนำส่งเอกสารให้นำเอกสารไปวาง และนำเข้าตู้ยูวีเพื่อทำการฆ่าเชื้อก่อน ถึงจะมีการนำส่งให้ผู้บังคับบัญชาตรวจและเซ็นเอกสารตามลำดับชั้น

ขณะเดียวกัน เย็นวันเดียวกันนี้ จะมีเจ้าหน้าที่มา ฉีดพ่นทำการฆ่าเชื้ออบโอโซนให้ที่ห้องปฏิบัติการสื่อมวลชนทั้ง 3 รัง อีกทั้งมีรายงานข่าวว่า หากสถานการณ์ทวีความรุนแรงมากขึ้น อาจจะมีการตรวจหาเชื้อทางน้ำลายให้กับกลุ่มผู้สื่อข่าวที่เข้ามาปฎิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย


ขณะที่ล่าสุด นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักโฆษก ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ถึงกรณีพบข้าราชการประจำ ทำเนียบรัฐบาล จำนวน 6 ราย ปรากฏผลการตรวจเชื้อโควิด-19 ว่า เป็นบวก จากการตรวจวินิจฉัยโรคอย่างรวดเร็ว (Rapid Test) ผู้ที่มีผลเป็น Positive ได้ดำเนินการตรวจแบบการเก็บตัวอย่างส่งตรวจ (Swab) แล้ว ผลออก เป็น Negative ทั้งหมด
.
พร้อมทั้งกล่าวว่า “ให้สบายใจได้ไม่มีใครมีความเสี่ยง และเพื่อความสะบายใจของทุกฝ่ายให้ข้าราชการ work from home”