สมาคมคนพิการ จี้ ปารีณา ขอโทษ บุคคลออทิสติก ยุติคุกคามทางกฎหมาย

สมาคมคนพิการทุกประเภท.

สมาคมคนพิการทุกประเภท ร่วมแถลง จี้ “ปารีณา ไกรคุปต์” ขอโทษ บุคคลออทิสติก หยุดใช้กฎหมายคุกคามผู้อื่น 

วันที่ 13 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบรี พรรคพลังประชารัฐ ได้เปรียบเปรย นางสาวอรัชพร โภคินภากร หรือ “ก้อย” นักแสดงชื่อดัง ว่า “เป็นออทิสติกหรือไม่”

ล่าสุด สภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย หรือ Disabilities Thailand (DTH) ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง ข้อเรียกร้องต่อนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า การกระทำของนางสาวปารีณา ถือเป็นการเหยียดหยาม เป็นการทำให้รู้สึกด้อยค่า เป็นการหมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ถือเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการ ขัดกับหลักการตามรัฐธรรมนูญและอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ รวมทั้งเมื่อเป็นคำพูดที่ออกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้แทนปวงชนชาวไทย

อีกทั้ง เป็นการตอกย้ำซ้ำเติมเจตคติที่ไม่ถูกต้องของสังคมเกี่ยวกับคนพิการว่าเป็นคนไร้ความสามารถไร้ศักยภาพ ทั้งนี้ บ่อยครั้งที่คนในสังคมยังใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม เช่น เรียกคนหูหนวกว่าคนใบ้ เรียกคนพิการทางสติปัญญาว่าปัญญาอ่อน เรียกคนพิการทางจิตสังคมว่าคนบ้า และใช้คำเหล่านั้นแทนคำด่า

ถึงแม้ท่านจะใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมข้างต้นด้วยความไม่รู้ ไม่เข้าใจ หรือไม่มีเจตนาดูหมิ่น ดูแคลน คนพิการหรือบุคคลออทิสติก แต่ทว่าเมื่อสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) บิดามารดา/ผู้ปกครองบุคคลออทิสติก บุคคลออทิสติกเอง และคนอื่นในสังคมมากมาย ออกมาแสดงความกังวลไม่สบายใจ ตักเตือน วิพากษ์วิจารณ์บุคคลสาธารณะด้วยความบริสุทธิ์ใจ

แทนที่ท่านจะรับฟังเสียงของประชาชน โดยเฉพาะพยายามทำความเข้าใจกับประเด็นความอ่อนไหวทางสังคมและวัฒนธรรม ท่านกลับประกาศกร้าวผ่านสื่อสาธารณะว่าจะดำเนินคดีทางอาญาและทางแพ่งให้ถึงที่สุด รวมถึงได้แจ้งความดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาทแก่ประชาชนเหล่านั้น เป็นการกระทำที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง

สมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทยและองค์การสมาชิก ในฐานะที่มีหน้าที่พิทักษ์สิทธิคนพิการ ใคร่ขอเรียกร้องให้นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ กล่าวคำขอโทษต่อบุคคลออทิสติกและครอบครัว และยุติการคุกคามทางกฎหมายทั้งทางแพ่งและทางอาญาต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทันที รวมถึงขอให้สังคมมีเจตคติในเชิงสร้างสรรและให้โอกาสคนพิการ เพราะคนพิการมีศักยภาพไม่ต่างจากคนทั่วไป


ทั้งนี้ การแถลงการณ์ดังกล่าว เป็นความร่วมมือของสมาคมผู้พิการทุกประเภท ได้แก่

  • สมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย
  • สมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย สมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย
  • สมาคมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย)
  • สมาคมเพื่อผู้บกพร่องทางจิตแห่งประเทศไทย
  • นางสาวเสาวลักษณ์ ทองก๊วย ที่ปรึกษาสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทยและคณะกรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ
  • ศาสตราจารย์วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานฝ่ายการศึกษาสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย