“เราชนะ” เคาะ เงื่อนไขกลุ่มเป้าหมาย-วิธีให้เงิน วันนี้

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

“สุพัฒนพงษ์” เตรียมถกรายละเอียดเยียวยา “เราชนะ” ยันรัฐบาลไม่ประมาท ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด

วันที่ 14 มกราคม 2564 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน กล่าวถึงความคืบหน้ามาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 ในโครงการ “เราชนะ” ว่า ในวันนี้ (14 มกราคม) จะมีการประชุมกันเพื่อลงในรายละเอียดว่า กลุ่มเป้าหมายจะเป็นกลุ่มใด จำนวนเงินที่จะให้เป็นอย่างไร วิธีใด ระยะเวลาเท่าไหร่ เพื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

ส่วนจะเยียวยาใคร อย่างไร จังหวัดไหน แบบไหน จะดูกันต่อไป แต่เม็ดเงินทั้งหมดเป็นเรื่องการเยียวยา
รัฐบาลได้เตรียมการตั้งแต่เนิ่น ๆ แล้วอย่างเป็นขั้นเป็นตอน หากย้อนหลังไปในเดือนธันวาคม 2563 รัฐบาลได้เตรียมการหลาย ๆ เรื่อง เพราะการควบคุมโควิด-19 เป็นเรื่องไม่แน่นอน โดยมีหลายมาตรการออกมา

ทั้งโครงการเที่ยวด้วยกัน โครงการคนละครึ่ง ช้อปดีมีคืน และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้ปูพรมการเยียวยา เสริมสร้างกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้คนตัวเล็ก ๆ รวมถึงเตรียมเงินไว้ 1.5 แสนบาทล้านไว้สำหรับ SMEs ที่ผ่านการค้ำประกันโดย บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) พร้อมกันเงิน 2.5 หมื่นล้านให้กับ MSME คือแม่ค้า หาบเร่ แผงลอย

นอกจากนั้นประกันสังคมยังขยายเวลาลดส่งเงินประกันสังคม 3 เดือน จากเดิม 5% ลดเหลือ 3% รวมถึงมาตรการอื่น ๆ เช่น ลดค่าไฟฟ้า โดยไม่เก็บค่า FT รวมถึงโครงการคนละครึ่งก็เพิ่มไปอีก 5 ล้านสิทธิ สิ่งเหล่านี้เตรียมการไว้แล้ว รัฐบาลไม่ประมาท พยายามประคองรักษาความผาสุกของประชาชนอย่างใกล้ชิด แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งต้องเยียวยาผลกระทบเงินก้อนสุดท้ายก็ได้ออกมาในที่สุด