เปิด 4 ประเด็น ฝ่ายค้านงัดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประยุทธ์-อนุทิน

25 มกราคม 2564 พรรคร่วมฝ่ายค้าน 6 พรรค นำทัพโดยพรรคเพื่อไทย และพันธมิตร พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อชาติ พรรคประชาชาติ พรรคพลังปวงชนไทย

นัดยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พุ่งตรงไปที่การบริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ในเวลาเดียวกัน แม้ว่าจะมีการปล่อยข่าวใต้ดินว่า ศึกซักฟอกครั้งนี้ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไม่อยู่ในข่ายการเป็นเป้าสังหารทางการเมืองในสภา

ทว่า “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ออกมาปฏิเสธว่า การไม่มีชื่อ “พล.อ.ประวิตร” เป็นแค่การคาดเดา เรายังไม่เคยให้ข่าว และยังไม่ได้มีการเปิดชื่อ

อย่างไรก็ตาม ในศึกซักฟอกเมื่อปี 2563 ชื่อ “พล.อ.ประวิตร” ถูกชักเข้า-ชักออกในที่ประชุมฝ่ายค้านหลายรอบ แกนนำระดับสูงในพรรคเพื่อไทย กล่าวยอมรับในครั้งนั้น ว่า พล.อ.ประวิตรเป็นรองนายกฯ จริงๆ เขาก็ไม่ได้ทำอะไรเท่าไหร่ เพื่อไทยจึงไม่คิดที่จะซักฟอก

แต่ก็ทัดทานเสียงเพื่อนฝ่ายค้านไม่ไหว ระหว่างการซักฟอก อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ (ซึ่งพัฒนาเป็นพรรคก้าวไกล) ในวันนั้นจึงกางแผนผังกลุ่มผลประโยชน์บ้านป่ารอยต่อของ พล.อ.ประวิตร

นอกจากนี้ในวอร์รูมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยังกาชื่อรัฐมนตรีอื่นอีกรวมประมาณ 5 คน อาทิ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์

ดังนั้น ก่อนถึงวันยื่นญัตติ 25 มกราคม 2564 ฝ่ายค้านจะโหมไฟศึกซักฟอกทั้งสัปดาห์ จากนั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎรมีเวลาบรรจุญัตติ 7 วัน และจะหารือระหว่างรัฐบาล กับ ฝ่ายค้านว่า “ความเหมาะสม” ที่รัฐบาลจะมาร่วมสังเวียนศึกซักฟอกจะเป็นวันไหนในเดือนกุมภาพันธ์

ตามเกมฝ่ายนิติบัญญัติซีกรัฐบาล ใช้มุกเดิมบีบให้พรรคฝ่ายค้านยอมรับวันซักฟอกในช่วง 7 วันสุดท้ายก่อนปิดปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร 28 กุมภาพันธ์ ไม่มีการ “ทดเวลาบาดเจ็บ”

หากแกะประเด็น – ชื่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย อาจเห็นเงารางๆ ว่าใครจะถูกซักฟอกเรื่องใดบ้าง

“พล.อ.ประยุทธ์ – อนุทิน” แน่นอนหนีไม่พ้นเรื่องการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด -19 ทั้งมิติความมั่นคง และสาธารณสุข

สำหรับ “พล.อ.ประยุทธ์” นั้น อาจถูกลากปมเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ – การแก้ปัญหายาเสพติด – การใช้อำนาจมาตรา 44 ที่ผิดพลาด เช่น การยกเว้นให้การต่อขยายสัมปทานออกไปอีก 40 ปี โดยไม่ต้องเข้า พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 – การแก้วิกฤตเศรษฐกิจที่พรรคฝ่ายค้านมองว่า “ล้มเหลว”

ด้าน “สุชาติ” แห่งกระทรวงจับกัง อาจโดนข้อหาการจัดการแรงงานผิดกฎหมายที่กลายเป็น “บ่อโควิด-19” รอบใหม่

ส่วน “จุรินทร์” อยู่ที่ปมการทุจริตเรื่องถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ซึ่งเป็นคู่สัญญาในการซื้อถุงมือยาง มีการจ่ายเงินล่วงหน้าไปแล้ว 15% หรือกว่า 2,000 ล้านบาท เกี่ยวพันกับบริวาร ญาติมิตร

“พล.อ.อนุพงษ์” ยังเป็นประเด็นตกค้างจากศึกซักฟอกคราวก่อน คือการนำเข้าขยะจากต่างประเทศ ผู้ประกอบการเพียง 2 ราย ซึ่งเป็นนักลงทุนจีน ที่ได้รับอนุญาตในการนำเข้าขยะ เชื่อมโยงกับคนใกล้ชิด

ฝ่ายค้านจึงเร่งโหมไฟ ประโคมข่าว แทรกโควิดลามทั่วทุ่ง