ก้าวไกล ล็อกเป้าซักฟอก นายกฯ พ่วง บิ๊กป้อม – อนุทิน นิพนธ์ มั่นใจเขย่ารัฐบาลได้

พรรคร่วมฝ่ายค้านหารือซักฟอก เตรียมยื่นญัตติ จันทร์หน้า 10 โมง

ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2564 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ ก่อนการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า การอภิปรายครั้งนี้จะครบรสชาติ ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคม รวมถึงการทุจริตและการบริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว ล็อกเป้า ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย

ซึ่งการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ประชาชนต้องตาสว่าง ส่วนการอภิปรายที่มีรูปธรรมจะมีการเปิดเผยชื่อตัวบุคคลออกมาเลยก็มี รวมถึงที่ไม่เป็นรูปธรรมเช่น เรื่องนิติรัฐ นิติธรรม การช่วยเหลือพวกพ้อง การใช้ภาษีของประชาชนแต่ไม่ทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ เป็นการยริหารงานล้มเหลว

นอกจากนี้ยังมีเรื่องการบริหารจัดการวัคซีน ซึ่งมีความเสี่ยง ผูกขาดอยู่กับวัคซีนแค่เจ้าเดียว ไม่มีประเทศไหยทำกัน ส่วนจะอภิปรายถึงบริษัทสยามไบโอไซน์แอนซ์หรือไม่ ขออุบไว้ก่อน แต่จะมีเรื่องบ่อนการพนัน การใช้กฎหมายเพื่อเอื้อประโยชน์คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง มั่นใจเขย่าความชอบธรรม เบิกเนตรได้

ส่วนเรื่องการบริหารจัดการเวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น นายพิธา กล่าวว่า ครั้งนี้มีบทเรียน ในฐานะหัวหน้าพรรคจะทำทุกวถีทางไม่ให้สมาชิกพรรคต้องอภิปรายนอกสภาอีก  และนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หังหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้นำฝ่ายค้าน ได้ให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่ เพื่อเขย่าความชอบธรรม ล้มรัฐบาล

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันจันทร์ที่ 25 มกราคม 2564 เวลา 10.00 น.  โดยการประชุมในวันนี้เพื่อดูว่ามีประเด็นใดที่ขาดตกบกพร่องอยู่บ้าง เพื่อให้ครอบคลุมทุกประเด็น  ส่วนระยะเวลาในการอภิปรายนั้น ต้องดูข้อมูลที่จะอภิปรายเป็นหลัก เพราะฝ่ายค้านอยากให้ประชาชนได้รับฟังข้อมูลการอภิปรายให้ครบถ้วน