ศาลชี้ชะตา “เทพไท” สิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส. หรือไม่ วันนี้ (27 ม.ค.)

เวลา 15.00 น. วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัย ชี้ชะตาสมาชิกภาพ ส.ส.ของ “เทพไท เสนพงศ์” 

วันที่ 27 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 15.00 น. วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดอ่านคำวินิจฉัย กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายเทพไท เทพไท เสนพงศ์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา101(6) ประกอบมาตรา 98(4) และมาตรา 96(2) หรือไม่

การอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2563 ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ของ นายเทพไท ส.ส. จังหวัดนครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ จนกว่าศาลฯ จะมีคำวินิจฉัย

หลังจาก นายเทพไท ถูกศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช พิพากษาจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา และตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี จากคดีทุจริตเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อปี 2557 ตาม พ.ร.บ. การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2545 ในความผิดฐาน “เลี้ยงหรือรับจะจัดเลี้ยงแก่ผู้ใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนเลือกตั้งให้แก่ผู้สมัครอื่น”

ขณะที่วานนี้ (26 ม.ค.64) นายเทพไท ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ได้กล่าวเรียกร้องให้ ส.ส.ทุกฝ่าย ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ลงคะแนนสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ เพื่อให้ประชาชนที่บริโภคพืชกระท่อม สามารถปลูก พกพา และเคี้ยวกระท่อมได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนรอคอยมา 60 ปีแล้ว ไม่อยากให้ประชาชนผิดหวัง


“ในวันพรุ่งนี้ (27 ม.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิฉัยสมาชิกภาพความ ส.ส.ของผม กรณีเลือกตั้งท้องถิ่น ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ในฐานะ ส.ส.ก็น้อมรับ และภาคภูมิใจในผลงาน ซึ่งคิดว่าอาจเป็นผลงานชิ้นสุดท้าย ก็ถือว่าได้ทำเรื่องใหญ่ให้กับพี่น้องประชาชน พี่น้องภาคใต้ และพี่น้องที่ชื่นชอบบริโภคพืชกระท่อม วันนี้จึงมาขอเสียงสนับสนุนผ่านสื่อไปยังเพื่อน ๆ ส.ส.ทุกคนด้วย” นายเทพไท กล่าว