กรณ์ แนะ “ยกเว้นภาษี” ปี’63 ผู้มีรายได้ต่ำกว่า 4 หมื่นบาททุกคน

กรณ์ จาติกวณิช

กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ชี้มาตรการยืดชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา-ภาษีหัก ณ ที่จ่าย-VAT ออกไปอีก 3 เดือน ลดภาษีที่ดินเหลือ 10% – ลดภาษีโอน-จดจำนองบ้านหลังละไม่เกิน 3 ล้านบาท ไม่ตอบโจทย์ แนะปรับสินเชื่อซอฟต์โลน 5 แสนล้าน “ปลอดเงื่อนไข” เพิ่มสภาพคล่องให้เอสเอ็มอี

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2564 นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความคิดเห็นถึง 3 มาตรการภาษี หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบยืดระยะเวลายื่นแบบการชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรม ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย และภาษีมูลค่าเพิ่มให้ออกไป 3 เดือน จากกำหนดยื่นวันที่ 31 มีนาคม 2564 เป็น 30 มิถุนายน 2564 ลดภาษีโอนและจดจำนองบ้านหรือห้องชุดราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อหน่วย เหลือ 0.01% และลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเหลือ 10% ว่ามาตรการภาษีของรัฐบาล ‘ยังไม่โดน’ ต้องเร่งชดเชยรายได้ SME และคืนภาษีมนุษย์เงินเดือน

เมื่อวานมีมาตรการทางการคลังประกาศออกมา แชร์กันแพร่หลาย แต่หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ‘ยังไม่โดน’ การเลื่อนเวลายื่นแบบภาษีเงินได้แทบไม่ช่วยอะไรเลย ส่วนการลดค่าโอนอสังหาริมทรัพย์ราคาบ้านไม่เกิน 3 ล้าน จะช่วยได้สักกี่คน ในช่วงที่คนอยากซื้อบ้านก็กู้จากแบงก์ได้ยากอยู่แล้ว

พรรคกล้า ขอยํ้าข้อเสนอ 2 ข้อครับ ทำได้ง่าย ตรงเป้า ยุติธรรม และได้ผลแน่นอน

1.‘ยกภาษี’ ปี 2563 ทั้งหมด คืนให้ทุกคนที่มีรายได้ตํ่ากว่าเดือนละ 40,000 บาท หรือผู้เสียภาษีในอัตราไม่เกิน 10% เพื่อไปกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศ บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายมนุษย์เงินเดือน ให้มีเม็ดเงินกลับคืนสู่ระบบเศรษฐกิจ

2.ชดเชยผู้ประกอบการรายเล็ก/SME ที่มีรายได้ปี 2563 ลดลง เป้าหมายคือเพิ่มเงินสดในมือ วิธีการที่ควรทำคือปรับ soft loan ให้ปลอดเงื่อนไข เข้าถึงได้จริง โดยเร็วจะเป็นการต่อลมหายใจให้ธุรกิจรายเล็ก และ SME ในภาวะที่ไม่มีเงินเข้า รายได้หดอย่างสาหัส

ย้ำอีกครั้งครับว่า ทำได้เลยทันที! รัฐบาลมีเงินหน้าตักอยู่อีกอย่างน้อย 400,000 ล้านบาท มีวงเงิน soft loan อีก 300,000 ล้าน – ต้องปรับใช้เพื่อรักษาชีวิตทางเศรษฐกิจให้กับ #คนตัวเล็ก ที่เสียภาษีให้รัฐบาลมาโดยตลอด