อนุทิน สั่งสอบเจ้าของงาน-แขก-โรงแรม ปาร์ตี้วันเกิด “ดีเจมะตูม”

อนุทินสั่งสอบเคสดีเจมะตูม

“อนุทิน” ให้สัมภาษณ์รายการ “โหนกระแส” สั่งสอบเจ้าของงาน-แขก-โรงแรม จัดปาร์ตี้วันเกิด “ดีเจมะตูม” ชี้ น่าละอาย-มักง่าย

วันที่ 27 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี ดีเจมะตูม ตชินท์ พลอยเพชร ติดโควิด-19 หลังจัดปาร์ตี้ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง และต่อมา ศบค.ระบุว่าเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ เนื่องจากมีผู้ติดโควิดที่เชื่อมโยงกับงานปาร์ตี้แล้ว 24 ราย หนึ่งในนั้นคือ บุคคลที่มีอาชีพนักร้องนักแสดง อายุ 23 ปี ซึ่งไม่การรายงานไทม์ไลน์ เนื่องจากผู้ป่วยไม่ให้ข้อมูล จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด ข่าวสด รายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ในรายการโหนกระแส ถึงกระแสการกักตัวทิพย์ ซึ่งผู้ที่มีความเสี่ยงติดโควิด-19 ไม่ยอมกักตัวและยังออกไปภายนอก ดังนี้

ตามกฎหมายบุคคลที่ติดเชื้อ ถ้าเป็นคนไทยต้องอยู่โรงพยาบาล การกักตัวคือให้สังเกตตัวเอง เป็นการขอความร่วมมือ อย่างตนก็เคยกักตัวเองในกรณีเดินทางไป จ.สมุทรสาคร ซึ่งส่วนนี้ไม่ใช่กฎหมาย แต่อยู่ที่ตัวเรา ส่วนการกักตัวถึงขั้นที่กรมควบคุมโรคขอให้กักตัว ในส่วนนี้ต้องนำตัวไปโรงพยาบาล ดังนั้นทุกคนต้องมีสำนึก เพราะถ้าทำแบบนี้ อีกหน่อยรัฐต้องใช้กฎหมายหนักขึ้น ดังนั้นต้องระมัดระวังตัวเอง ถ้ามีอาการต้องไปรายงานตัว โดยยังไม่ผิดถึงขั้นมีกฎหมายมาบังคับ

เมื่อ “หนุ่ม กรรชัย” พิธีกรรายการ ถามถึงกรณีคนที่ผู้ติดโควิด ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ได้ปกปิดไทม์ไลน์กับเจ้าหน้าที่ นายอนุทิน ตอบว่า ถ้าปกปิดถือเป็นการให้การเท็จ โดยจะผิดกฎหมายในลักษณะให้การเท็จกับเจ้าพนักงาน ต้องดำเนินคดี ไม่มีใครใหญ่กว่าหมอ ถ้าไม่บอกก็ต้องใช้กฎหมาย ฐานให้การเท็จกับเจ้าพนักงาน

เมื่อถามถึงไทม์ไลน์ของนักร้องอีกคนที่ปกปิดข้อมูลเช่นกัน นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้มีความจำเป็นต้องให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่ก่อนติดเชื้อ ถ้าปกปิดข้อมูลถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งดูจากไทม์ไลน์แล้วจะเห็นว่าไปงานเดียวกัน อาจไปทำอะไรที่ไม่อยากบอก ดังนั้นเจ้าหน้าที่ต้องไปสอบสวนกัน

จากนั้นหนุ่ม กรรชัย ยังยกตัวอย่างถึงกรณีที่ผู้ติดเชื้อบางคนอาจไปในสถานที่ไม่อยากบอก เช่นไปกับเมียน้อย นายอนุทิน กล่าวว่า ในเรื่องนี้ขอให้มั่นใจเจ้าหน้าที่ เพียงบอกแค่ว่าไปทำอะไร ที่ไหน แต่ไม่ต้องบอกความสัมพันธ์ก็ได้ ยืนยันหมอมีจรรยาบรรณอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงการจัดงานวันเกิดที่อยู่ในช่วงมีกฎหมายควบคุม นายอนุทิน กล่าวว่า จากไทม์ไลน์จะพบว่าจัดปาร์ตี้วันเกิดกันในวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ในช่วงที่ภาครัฐขอความร่วมมืออย่าจัดงานเลี้ยง ดื่มสุรา ซึ่งงานวันเกิดคงไม่ได้ดื่มน้ำหวาน ดังนั้นคงเป็นการละเมิด


“แต่เราไม่ได้ห้าม แต่ต้องไปดูว่า งานปาร์ตี้ดังกล่าวโรงแรมเปิดให้รับประทานหลัง 3 ทุ่มและจำหน่ายแอลกอฮอล์หรือไม่ ถ้าผิดจะผิดตรงนี้ ทั้งเจ้าของปาร์ตี้ ผู้ร่วมงานและโรงแรม โดยต้องไปเช็กวงจรปิดดู ซึ่งจะสั่งการเจ้าหน้าที่ ส่วนความผิดก็มีระดับอยู่ ทั้งจำและปรับ เรื่องนี้น่าละอายจากความมักง่ายมากกว่า” นายอนุทินกล่าว