โครงการทวายสะดุด-หยุดไว้ก่อน สุพัฒนพงษ์ เผย “รอรัฐบาลใหม่”

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน
สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน (แฟ้มภาพ)

โครงการทวายหยุดไว้ก่อน สุพัฒนพงษ์ เผย “รอเมียนมาได้รัฐบาลใหม่”

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในเมียนมาร์จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยหรือไม่ ว่า ไม่น่ามีปัญหา เศรษฐกิจไทยก็ยังเดินต่อไป การค้าตามแนวชายแดนก็ยังคงทำอยู่ อย่างไรก็ตามต้องดูด้านความมั่นคงและนโยบายต่างประเทศของอาเซียนด้วย

“ส่วนโครงการลงทุนทวายคงต้องหยุดไว้ก่อน และกลับมาคุยกันใหม่เมื่อตั้งรัฐบาลเมียนมาร์มีรัฐบาลใหม่ เรื่องทวายเราให้ความสนใจ ซึ่งรัฐบาลไทยก็ต้องดูแลนักลงทุนไทยในต่างประเทศ ถ้าเขาไม่ได้ทำผิดอะไร ไม่ได้ทำผิดกฎหมายแล้วเขาได้รับความไม่เป็นธรรมอย่างไร เราก็ต้องไปช่วยรับฟัง ช่วยดู ทำความเข้าใจให้เกิดขึ้น เราเข้าใจว่า วันนี้เกิดการเปลี่ยนแปลง เราจะไปเร่งรัดทางเมียนมาร์คงไม่ได้ ตอนนี้คงต้องรอให้นิ่ง มีรัฐบาลใหม่ให้ชัดเจนเสียก่อน”

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวถึงกรณีรัฐบาลเมียนมาร์ยกเลิกสัมปทานบริษัทอิตาเลียนไทย ว่า เป็นเรื่องของเอกชน ผมพูดหลายทีแล้วนะว่า เป็นเรื่องของเอกชน คู่สัญญาไม่ใช่รัฐบาลไทย ข้อพิพาทเป็นเรื่องของคู่กรณีไม่เกี่ยวกับรัฐบาลไทย แต่รัฐบาลก็ต้องดูแล อำนวยความสะดวก ให้ความเชื่อเหลือเท่าที่อยู่ในกรอบของรัฐบาลที่ต้องดูแลเอกชนที่ไปลงทุนในต่างประเทศ และให้เป็นไปตามกฎบัตรประชาชนอาเซียน