ม็อบชุลมุน มีเสียงคล้ายระเบิด-แกนนำยุติการชุมนุม แต่ผู้ชุมนุมยังไม่ถอย

การชุมนุมในกิจกรรม “นับ 1 ให้ถึงล้าน คืนอำนาจประชาชน” ชุลมุน! มีเสียงคล้ายระเบิดเป็นระยะ แกนนำประกาศยุติการชุมนุมแล้ว แต่ยังไม่ถอย ล่าสุดเจ้าหน้าที่ประกาศให้เวลาแยกย้ายภายใน 30 นาที 

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี กลุ่มราษฎร นัดหมายทำกิจกรรม “นับ 1 ให้ถึงล้าน คืนอำนาจประชาชน” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กรุงเทพฯ ก่อนที่แกนนำจะประกาศมุ่งหน้าไปศาลหลักเมืองเพื่อทวงคืนจิตวิญญาณเมืองให้กลับมาเป็นของราษฎร โดยระหว่างการเคลื่อนขบวน พบว่ามีการปะทะกันเล็กน้อย ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับการ์ดของผู้ชุมนุม

ต่อมาในช่วงเกือบ 2 ทุ่ม แกนนำม็อบราษฎรได้เข้าไปเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทางเจ้าหน้าที่อนุญาตให้แกนนำราษฎรจำนวน 4 คน เดินทางเข้าแนวกั้นและเข้าสักการะศาลหลักเมืองได้ ขณะเดียวกันผู้ชุมนุมได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปิดไฟที่อยู่บนรถควบคุมฝูงชน

ข่าวสด รายงานว่า เวลา 19.40 น มวลชนนับถอยหลัง พร้อมตะโกน “ปิดไฟ” เกิดการชุลมุน และมีเสียงดังคล้ายระเบิดโดยประชาชนบางส่วนตะโกนว่า พี่น้องกลับมา อย่าถอย

19:41 น. มีเสียงประทัดหลายลูก ไม่ทราบฝ่าย และมวชนปาสิ่งของใส่ ต่อต้านการคุกคามจากเจ้าหน้าที่จากแสงไฟ แกนนำประกาศให้ใจเย็นๆและตั้งแนวอีกครั้ง 19.46 น. รถฉีดน้ำสตาร์ทเครื่อง ตำรวจตั้งแถวเป็นแนวรอบรถฉีดน้ำ 19.49 แกนนำประกาศให้พี่น้องถอยมา อย่าอยู่เกินแนวรั้ว เพราะเจ้าหน้าที่ยอมทำตามข้อเรียกร้องเบื้องต้นที่ให้ปิดไฟและหยุดใช้เสียงแล้ว และแกนนำจะเข้าไปเจรจากับตำรวจ

เวลา 20.05 น. มวลชนปรบมือให้ตัวแทน แกนนำราษฎร ที่เข้าไปทำพิธีเจรจากับศาลหลักเมือง 20.05 น. มีชายหัวเกรียนใส่ชุด มา 1 คันรถ ลงมาในวงล้อม คฝ. พร้อมหมวดเซฟตี้ 20.15 น. มีกิจกรรมสาดสี

เวลา 20.22 น. แกนนำประกาศ ถอยรถเครื่องเสียง และยุติการชุมนุม ย้ำให้ผู้ชุมนุมกลับบ้าน ต่อมาพบเสียงรถหวอเข้ามาพื้นที่มาเป็นระยะ ผู้รับผู้บาดเจ็บ หลังเกิดเสียงคล้ายระเบิดบริเวณที่ชุมนุม ซึ่งได้ประกาศยุติและให้ผู้ชุมนมกลับบ้าน

ด้านผู้สื่อข่าวแชนแนลนิวส์เอเชีย เผยแพร่คลิปสถานการณ์ระหว่างผู้ชุมนุมปาขวดน้ำใส่ฝั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่เจ้าหน้าที่ประกาศผ่านลำโพงขอให้ผู้ชุมนุมยุติการขว้างปาและถอยออกไป ก่อนจะมีเสียงดังปังคล้ายประทัด เกิดไฟไหม้ที่พื้นและควันลอยคลุ้ง ผู้ชุมนุมแตกฮือ สุดท้ายจึงมีการดับไฟดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ประกาศผ่านลำโพงให้ผู้สื่อข่าวเป็นพยานว่าผู้ชุมนุมเป็นผู้ขว้างปาวัตถุต่าง ๆ

ขณะที่นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ทวีตข้อความว่า แสงไฟที่เกิดขึ้นนั้นคือ “พลุแฟร์” หรือ พลุสัญญาณ


ล่าสุด เจ้าหน้าที่เตือนให้ประชาชนยุติการชุมนุมและแยกย้ายภายใน 30 นาที ไม่เช่นนั้นจะดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมประกาศให้ผู้สื่อข่าวแยกตัวออกมาจากผู้ชุมนุม โดยระหว่างที่ผู้สื่อข่าวเข้าไปอยู่ด้านหลังที่กำบังของตำรวจ ยังคงมีเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ